พธม.เตรียมนัดประชุมกำหนดท่าทีค้าน พ.ร.ฎ.อภัยโทษฯ สัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Wednesday November 16, 2011 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวว่า แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้งรุ่นที่ 1 และ 2 จะประชุมเพื่อกำหนดท่าทีกรณีที่รัฐบาลเตรียมออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ในสัปดาห์หน้า

"ความขัดแย้งจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าสิ่งที่รัฐบาลจะทำนั้นขัดต่อหลักนิติรัฐและมีความชอบธรรมหรือไม่ รวมไปถึงต้องระมัดระวังประเด็นที่สุ่มเสี่ยงต่อการกดดันพระราชอำนาจอีกด้วย โดยประเด็นนี้มีความละเอียดอ่อนทางการเมืองสูง ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ จะมีการประชุมแกนนำรุ่นที่ 1 และ 2 ภายในสัปดาห์หน้าเพื่อกำหนดท่าทีต่อกรณีนี้อีกครั้งหนึ่ง" นายปานเทพ กล่าว

โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า การออกกฎหมายลักษณะนี้ถือเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์โดยตรง ครม.มีหน้าที่เพียงการถวายคำแนะนำเท่านั้น ต่างจากการออกกฎหมายในรูปแบบ พ.ร.บ., พ.ร.ก. หรือ พ.ร.ฎ.ทั่วไป ดังนั้น ในการถวายคำแนะนำ ครม.ควรมีความระมัดระวัง เพราะมีโอกาสสุ่มเสี่ยงที่จะเข้าข่ายการกดดันพระราชอำนาจ

ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เลี่ยงที่จะเข้าร่วมประชุม ครม.ที่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวนั้น นายปานเทพ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์มีฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ จึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือสละความเกี่ยวข้องกรณีนี้ได้ รวมทั้งยังไม่สามารถตัดขาดความสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่อาจได้ประโยชน์จากการออก พ.ร.ฎ.นี้ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ครม.มีมติในเรื่องนี้ออกมาอย่างไร รัฐมนตรีแต่ละคนพูดและให้ข้อมูลไปคนละทาง บ้างก็ว่ามีมติออกมาแล้ว หรือบอกว่าอยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการศึกษา จึงขอเรียกร้องให้ ครม.ออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ไม่ควรปล่อยให้เกิดความสับสนหรือคลุมเครือขึ้นในสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ