รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ลั่นพร้อมช่วยไทยกู้วิกฤติอุทกภัย-ดอนเมืองพ้นจมน้ำ

ข่าวการเมือง Thursday November 17, 2011 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสที่นางฮิลลารี รอดแฮม คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางเยี่ยมคารวะว่า ขอขอบคุณและซาบซึ้งใจต่อประธานาธิบดีโอบามา รัฐบาลสหรัฐฯและประชาชนสหรัฐฯ สำหรับความช่วยเหลือเพื่อสนับสนุนการบรรเทาอุทกภัยครั้งนี้ ความช่วยเหลือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเงิน สิ่งของและความช่วยเหลือทางเทคนิคจากสหรัฐฯมาถึงประเทศไทยอย่างรวดเร็วและแสดงถึงความมีน้ำใจของสหรัฐฯ

พร้อมทั้งกล่าวถึงมาตรการฟื้นฟูประเทศไทยของรัฐบาลที่จัดทำไว้ ซึ่งแบ่งเป็น 3ระยะ ได้แก่ 1) Rescue คือมาตรการช่วยเหลือกอบกู้ในระยะสั้น 2) Restore มาตรการระยะกลาง ซึ่งรวมทั้งการให้ความช่วยเหลือแก่ภาคอุตสาหกรรมและเอกชนที่ได้รับผลกระทบ 3) Rebuild มาตรการระยะยาวในการฟื้นฟูประเทศในภาพรวมทั้งหมด โดยนายกรัฐมนตรีได้ยืนยันว่า รัฐบาลไทยจะดูแลนักลงทุนต่างชาติที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งจากสหรัฐฯ

ขณะที่ นางฮิลารี คลินตัน แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและรู้สึกเห็นใจนายกรัฐมนตรีที่ต้องแก้ไขปัญหาอุทกภัย ภายหลังเข้ามาบริหารประเทศได้เพียง 2 เดือน คล้ายคลึงกับเมื่อครั้งประธานาธิบดีโอบามาเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ โดยสหรัฐพร้อมจะให้ความช่วยเหลือแก่ไทยเพิ่มเติม อาทิ การกอบกู้สนามบินดอนเมืองที่ประสบภาวะน้ำท่วม

รวมทั้งในขณะนี้ สหรัฐฯได้นำเรือบรรทุกเครื่องบิน USSGeorge Washington มาจอดไว้ในอ่าวไทยเพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเสนอให้ความช่วยเหลือในการตรวจสอบโบราณสถานที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงในด้านอื่นๆที่ไทยร้องขออีกด้วย

สำหรับด้านเศรษฐกิจ สหรัฐฯเองยืนยันที่จะเป็นคู่ค้าที่สำคัญต่อไป และในทางการเมือง สหรัฐฯสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากระบบประชาธิปไตยและสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลในการสร้างความสมานฉันท์ในประเทศ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นที่จะมีการพูดคุยกันระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทยกับประธานาธิบดีสหรัฐที่บาหลี ในวันที่ 19 พ.ย.อาทิ ความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี รวมทั้งแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชนในการบรรเทาสาธารณภัย โดยนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสดังกล่าวแสดงความยินดีต่อสหรัฐในฐานะประธานเอเปค ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้ส่งผลให้มีพัฒนาการที่สำคัญตามพันธกิจการรวมตัวทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและการดำเนินการตามเป้าหมายโบกอร์ในการเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ