นายกฯ เผยรัฐบาลให้ความสำคัญประชาคมอาเซียนและการบังคับใช้กฎบัตร

ข่าวการเมือง Friday November 18, 2011 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี Frl9Nระบุในเฟซบุ๊คถึงการร่วมประชุม ASEAN Summit ครั้งที่ 19 ว่า ได้ย้ำถึงความมั่นคงทางการเมืองไทย ซึ่งทำให้ไทยสามารถกลับมามีบทบาทที่แข็งขันในอาเซียน รวมทั้งให้ความเชื่อมั่นถึงการฟื้นฟูประเทศภายหลังอุทกภัย และส่งเสริมความร่วมมือด้านการบริหารจัดการภัยภิบัติด้านอุทกภัยและการยบริหารจัดการน้ำ

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำความสำคัญของประชาคมอาเซียนและการบังคับใช้กฎบัตรอาเซียน เพื่อให้อาเซียนสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่างๆซึ่งรวมถึงภัยภิบัติ และวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ จะต้องเร่งส่งเสริมความเชื่อมโยง ทั้งในอาเซียนและกับประเทศนอกอาเซียน และการจัดทำ ASEAN Single Window รวมทั้งให้มีการบริหารจัดการชายแดนที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันผลกระทบทางลบของการเชื่อมโยง และในโอกาสนี้ ผู้นำอาเซียนยังได้รับรองแถลงการณ์เรื่อง ความร่วมมือด้านอุทกภัย ที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ริเริ่มและเสนอต่อผู้นำอาเซียนด้วย

นอกจากนี้ ได้ให้ความสำคัญกับเป้าหมายของอาเซียนในการปฏิสัมพันธ์กับประเทศนอกอาเซียน ได้แก่ สนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน เสริมสร้างความเป็นศูนย์กลางอาเซียนในสถาปัตยกรรมภูมิภาค และส่งเสริมบทบาทอาเซียนในเวทีโลก นอกจากนี้ อาเซียนควรดำเนินความเป็นหุ้นส่วนกับสหรัฐฯ และจีนอย่างสมดุลย์ รวมทั้ง ควรทำให้กรอบภูมิภาคต่างๆที่มีอยู่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน

เวที East Asia Summit หรือ EAS ควรเป็นเวทีของผู้นำเพื่อการหารือที่สร้างสรรค์ และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความเข้าใจระหว่างกัน เพื่อให้ทุกฝ่ายไม่มีข้อกังวล โดยควรหารือในประเด็นที่เป็นความสนใจและเป็นประโยชน์ร่วมกันของทุกประเทศดูเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ