กมธ.พิทักษ์สถาบัน เชิญนายกฯ แจง พ.ร.ฎ.อภัยโทษ 25 พ.ย.,แนะตัดไฟแต่ต้นลม

ข่าวการเมือง Friday November 18, 2011 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.พรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ สว.สรรหา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษแล้วมีมติไม่เห็นด้วยกับการออก พ.ร.ฎ.ดังกล่าว โดยจะเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวต่อ กมธ.ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ เวลา 09.30 น.หากนายกฯ ไม่มาชี้แจงตามที่เชิญไป ขั้นตอนต่อไป กมธ.จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก คณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554

นอกจากนี้ ในวันที่ 21 พ.ย.54 เตรียมรวบรวมรายชื่อ ส.ว.ยื่นหนังสือถึงราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง และองคมนตรี เพื่อขอให้ดำเนินการทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

"ถ้ามีการดำเนินการจริงถือว่าเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท โดยการอ้างว่าจะมีผู้ต้องขังอีก 2.6 หมื่นรายได้รับประโยชน์ไปด้วย หากเกิดอะไรขึ้นก็จะไม่ได้รับการอภัยโทษ นับว่าเป็นความไม่ชอบธรรมและยังละเมิดอำนาจตุลาการ เพราะเมื่อมีการตัดสินคดีเป็นที่สุดแล้วกลับสามารถออกกฎหมายเพื่อไม่ต้องรับโทษได้ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนเรื่องนี้และหวังว่าสิ่งทีกำลังสงสัยกันอยู่นี้จะไม่เป็นความจริง" พญ.พรพันธุ์ กล่าว

ด้าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ในฐานะ กมธ.ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) กล่าวว่า รัฐบาลกำลังสร้างวิกฤตซ้อนวิกฤต เพราะขณะนี้ประชาชนกำลังทุกข์ยากแต่มีการฉกฉวยดำเนินการเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องของตัวเอง

"เป็นเรื่องไม่ถูกต้องชอบธรรมที่คนรวยแล้วโกงไม่ติดคุก แต่คุกกลายเป็นว่ามีขังสำหรับคนจนและคนโง่เท่านั้น" พล.อ.สมเจตน์ กล่าว

พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการ เพราะจะสร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้นให้ประชาชนสองฝ่าย ขอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่พลิกแพลงสถานการณ์หรือพูดโปปดมดเท็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ