นายกฯประเทศอาเซียนชื่นชมแผนร่วมมือป้องกันอุทกภัย-บูรณะฟื้นฟูของไทย

ข่าวการเมือง Saturday November 19, 2011 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางร่วมประชุมผู้นำอาเซียนหรืออาเซียนซัมมิท ที่ประเทศอินโดนีเซีย ตั้งแต่วันพุธที่ 16 พฤศจิกายนว่า วันแรกของการประชุม ไทยได้ย้ำถึงเสถียรภาพทางการเมือง และระบอบประชาธิปไตย ที่ขณะนี้มีความเข้มแข็ง และพร้อมที่จะร่วมสร้างประชาคมอาเซียน และชี้แจงการฟื้นฟูประเทศที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศสมาชิก การเสนอให้อาเซียนเพิ่มพูนความร่วมมือการบริหารจัดการภัยพิบัติ อุทกภัย การบริหารจัดการน้ำ ที่มีการเห็นด้วยและมีแถลงการณ์ผู้นำอาเซียน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันอุทกภัย และลดผลกระทบการบรรเทาการฟื้นฟู และการบูรณะ โดยการรับข้อเสนอและชื่นชมไทย ต่อข้อริเริ่มที่เป็นประโยชน์ ที่จะเป็นพื้นฐานจัดตั้งศูนย์บริหารภัยภิบัติของอาเซียน

นอกจากนี้ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการเป็นประชาคมอาเซียน ภายใต้สถานการณ์สรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน อาเซียนจึงต้องเร่งรัดความร่วมมือในหลายด้านทั้งการเชื่อมโยงการคมนาคม การสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การวางกลไกสร้างเสถียรภาพทางการเงินการคลัง ส่วนการประชุมสุดยอดอาเซียน ร่วมกับคู่เจรจา ทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลีไต้ และสหรัฐอเมริกาที่เข้าเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เป็นไปด้วยดี ทุกประเทศพร้อมส่งเสริมความร่วมมือที่ดีกับอาเซียนและไทย เช่นเดียวกับการหารือทวิภาคีกับผู้นำจีน ญี่ปุ่นและเวียดนาม

สำหรับวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม นายกรัฐมนตรี จะหารือทวิภาคีกับประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และการประชุมสุดยอดอาเซียน สหประชาชาติ การประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 6


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ