พธม.ชี้รัฐบาลอยู่ไม่ได้แน่หาก"ประชา"กลับคำพูดเรื่อง พ.ร.ฎ.อภัยโทษ

ข่าวการเมือง Monday November 21, 2011 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ยกเลิกการไปรวมตัวกันที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาในวันนี้ตามที่ได้มีการนัดหมายกันไว้เดิม หลังจากที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม แถลงยืนยันว่าจะยังคงใช้ ร่างพ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษตามฉบับ พ.ศ.2553 ที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำไว้ ซึ่งถือว่าเป็นร่างที่เคยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯมาแล้ว

"แม้จะยังไม่มีความชัดเจน แต่ก็ต้องถือว่าเป็นสัญญาณแรกที่รัฐบาลประกาศอย่างชัดเจนว่า จะไม่มีร่างกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้กับคุณทักษิณ หลังจากนี้เราก็ต้องเฝ้าระวังว่าสิ่งที่จะเกิดตามมาเป็นไปตามที่คุณประชาได้พูดไว้หรือไม่ ทั้งในขั้นตอนการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือการยื่นกฎหมายอื่นให้กฤษฎีกาฯพิจารณาต่อไป เราจะติดตามอย่างใกล้ชิด" นายปานเทพ ระบุ

พร้อมย้ำว่า การที่พันธมิตรฯ จะประกาศชุมุนมหรือยุติการชุมนุมจะเป็นไปตามสัจจะวาจาที่เคยให้ไว้ โดยจะมี 2 เงื่อนไขที่ทำให้พันธมิตรฯ ออกมาชุมนุม คือ มีกระบวนการจาบจ้วงทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีกระบวนการที่จะนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเมื่อรัฐบาลถอนตัวกลับ ก็จะถือว่าหมดเงื่อนไขในเรื่องนี้ แต่หากผลสุดท้ายไม่เป็นไปตามที่ พล.ต.อ.ประชา ได้ประกาศไว้นั้น เชื่อว่าจะทำให้เงื่อนไขร้ายแรงขึ้น

"การตระบัดสัตย์ การให้ข้อมูลเป็นเท็จ และการดำเนินการที่ทำให้ประชาชนหลงเข้าใจผิดในเรื่องของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ หรือมีการถวายคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง จะทำให้รัฐบาลหมดความชอบธรรม และทำให้สถานภาพการชุมนุมมีความชอบธรรมมากขึ้น อาจถึงขั้นการยกระดับขับไล่รัฐบาลได้ในอนาคต" โฆษกพันธมิตรฯ กล่าว

อย่างไรก็ดี พันธมิตรฯ จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งวันนี้ เวลา 14.00 น. ที่บ้านพระอาทิตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ