ปธน.เกาหลีใต้สั่งดำเนินมาตรการต่อเนื่องหลังรัฐสภาไฟเขียว FTA กับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้รัฐบาลจัดทำมาตรการต่อเนื่องอย่างละเอียด เพื่อประโยชน์สูงสุดของข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐที่รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติรับรองเมื่อวานนี้

"รัฐบาลได้ร่างมาตรการต่างๆ เพื่อปกป้องเกษตรกรและธุรกิจขนาดย่อม แต่จำเป็นต้องมีการทบทวนเพิ่มเติมในทุกประเด็นที่มีการกล่าวถึงในระหว่างการหารือของรัฐสภา" นายลีกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีระหว่างการประชุมฉุกเฉิน โดยอ้างถึงเรื่องที่สมาชิกรัฐสภากังวลว่าการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศมหาอำนาจอาจส่งผลต่ออุตสาหกรรมเกษตรและผู้ประกอบธุรกิจขนาดย่อม

"ผมห่วงเรื่องความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับภาคการเกษตร แต่ผมหวังว่าการทำข้อตกลงการค้าเสรีจะทำให้ภาคการเกษตรมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น" นายลีกล่าว

สมาชิกรัฐสภาจากพรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการทำข้อตกลงการค้าเสรีเพราะเชื่อว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อสหรัฐ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถยับยั้งได้

ทั้งนี้ รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติรับรองข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐด้วยคะแนน 151 ต่อ 7 เสียง และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคมปีหน้า ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าข้อตกลงการค้าเสรีจะช่วยสร้างงานใหม่ 350,000 ตำแหน่ง และทำให้จีดีพีเกาหลีใต้ขยายตัว 5.66% แต่นักวิจารณ์ส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับตัวเลขดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ