ศาลอุธรณ์ลดโทษจำคุก"สนธิ"คดีหมิ่นประมาท"ทักษิณ"เหลือ 1 ปีรอลงอาญา

ข่าวการเมือง Tuesday November 29, 2011 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยให้ลงโทษจำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในฐานะจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 1 ปี ปรับ 20,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้เป็นเวลา 2 ปี และให้ตีพิมพ์คำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ เป็นเวลา 5 วัน ในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณาและความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.

สืบเนื่องจากกรณีระหว่างวันที่ 6-22 มี.ค.2549 จำเลยได้กล่าวปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ ที่บริเวณท้องสนามหลวงในทำนองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ใช้เงินซื้อประชาชนให้รักตนเอง เป็นพวกหมกมุ่นเรื่องไสยศาสตร์ และโจทก์ยังเคยให้สั่งการจัดทีมเพื่อไล่ล่าสังหารจำเลย อันเป็นการใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่ 3 ด้วยการโฆษณา ซึ่งคดีดังกลาวศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.2550 ว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ส่วนนายขุนทอง ลอเลิศเสรีวานิช บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ซึ่งตกเป็นเป็นจำเลยที่ 2 ศาลอุทธรณ์สั่งยกฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ