พท.เตรียมร่างคำร้องถอดถอน"อภิสิทธิ์-หมอวรงค์"แจกถุงยังชีพ ก.พลังงาน

ข่าวการเมือง Tuesday November 29, 2011 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายพรรคฯ เตรียมยกร่างคำร้องขอให้ ส.ส.เข้าชื่อเพื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภาให้ดำเนินการถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก ในคราวเดียวกันกับคำร้องถอดถอน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวม 9 คน คาดว่าจะดำเนินการภายในสัปดาห์นี้หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 6 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ พรรคมีหลักฐานเป็นภาพนิ่งและคลิปวีดีโอ รวมทั้งหนังสือที่นายปรีชา เรืองจันทร์ ผวจ.พิษณุโลก ชี้แจงต่อนายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุถึงความอึดอัดกรณีที่ นพ.วรงค์ ให้นำถุงยังชีพในส่วนของพลังงานจังหวัดพิษณุโลกไปให้นายอภิสิทธิ์แจกจ่ายประชาชนใน จ.พิษณุโลก ขณะลงพื้นที่ พฤติการณ์ดังกล่าวน่าจะเข้าข่ายแทรกแทรกส่วนราชการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 เช่นกัน

ขณะที่ นพ.วรงค์ กล่าวปฏิเสธกรณีดังกล่าวว่า ไม่ได้ทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญด้วยการบีบบังคับให้ ผวจ.พิษณุโลก มอบถุงยังชีพให้เพื่อนำไปแจกประชาชน พร้อมทั้งท้าให้นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน ยื่นถอดถอนตนเองออกจาก ส.ส.ได้เลย

"ผมคิดว่าเป็นเรื่องน่าอายที่คนเป็นถึง รมว.พลังงาน คิดได้แค่นี้ ท่านนำเรื่องผมไปยื่นถอดถอนเลยครับ ศาลรัฐธรรมนูญจะได้พิจารณาพร้อมๆ กับกรณีของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ประชาธิปัตย์กำลังจะยื่นถอดถอน ถ้าท่านแยกแยะไม่ได้ระหว่างการประสานตามปกติเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน กับการออกคำสั่งแต่งตั้งให้ ส.ส.เข้าไปมีอำนาจบริหารจัดการของบริจาคมีความแตกต่างกันในทางกฎหมาย"นพ.วรงค์ กล่าว

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนเองได้รับการประสานงานจากผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงานว่าให้ประสานขอความอนุเคราะห์ในเรื่องถุงยังชีพจากกระทรวงพลังงานที่รับผิดชอบดูแลความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดพิษณุโลกได้ พร้อมกับมอบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ไว้ให้ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ไปทำกิจกรรมที่บางระกำเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่จึงทราบว่าเหลือถุงยังชีพอีก 500 ถุง ซึ่งได้มีการโอนไปอยู่ในความรับผิดชอบของ ผวจ.พิษณุโลก แล้ว

"ถุงยังชีพส่วนนี้ กระทรวงพลังงานโอนให้ผู้ว่าฯ ดูแลแล้วในเอกสารของผู้ว่าฯระบุชัดว่า ส.ส.มีสิทธิ์ขอความอนุเคราะห์จากราชการเพื่อช่วยชาวบ้าน ผู้ว่าจึงใช้คำว่าสถานการณ์เสมือนบังคับ เพราะท่านต้องให้ถุงยังเพื่อไปช่วยเหลือประชาชน ผมจึงถามว่า รมว.พลังงาน ไปบีบบังคับให้ผู้ว่าต้องออกจดหมายฉบับนี้ใช่หรือไม่" นพ.วรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ