"นพดล" โบ้ยดัชนีคอรัปชั่นไทยแย่ลงผลจากรัฐบาลปชป. แนะรอดูปลายปี 55

ข่าวการเมือง Friday December 2, 2011 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ลำดับของประเทศไทยหลังการบริหารงานของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตกต่ำลงกว่ายุคที่ พ.ต.ท ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างมาก แม้รัฐบาล พตท ทักษิณ จะถูกใส่ร้ายว่ามีการทุจริตและอ้างเป็นเหตุหนึ่งในการยึดอำนาจก็ตาม แต่ใน ปี 2549 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่ พ.ต.ท.ทักษิณบริหาร ก่อนมีการยึดอำนาจ ลำดับของประเทศไทยอยู่ที่ 63 โดยได้คะแนนนที่ 3.6 แต่เมื่อมีรัฐบาล คมช. และบริหารประเทศไปเกือบ 1 ปี ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเรื่องคอรัปชั่นตกต่ำลงอย่างมากมาย จนลำดับรูดลงมาที่ 84 ได้คะแนนนที่ 3.3 ในปี 2550 ทำให้เห็นว่าในยุครัฐบาลทหาร ประเทศไทยตกลำดับมาถึง 21 ลำดับ จนกระทั่งมีรัฐบาลพรรคพลังประชาชนของนายกสมัครและสมชาย ที่ได้กระชากดัชนีลงมาอยู่ที่ลำดับ 80 ในปี 2551 ทำให้สถานะและภาพลักษณ์ของประเทศดีขึ้น 4 ลำดับ

อย่างไรก็ตาม ในปีแรกที่นายอภิสิทธิ์บริหารประเทศครบปี ลำดับการทุจริตของประเทศไทยพุ่งกลับไปสู่ในลำดับที่แย่อย่างเดิม เท่ากับยุค คมช. โดยประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 84 ในปี 2552 แม้ว่าจะดีขึ้นในปี 2553 แต่ในปี 2554 ก็อยู่ในลำดับที่ 80 ซึ่งจะโทษรัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็คงทำได้ไม่เต็มปากนักเพราะเพิ่งจะเข้ามาบริหารประเทศ และ การปล้นครั้งใหญ่ที่พบเงินจำนวนมากที่ดังไปทั่วประเทศก็เป็นตัวบ่งชี้ว่าการบริหารงานของรัฐบาลที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

นายนพดล กล่าวต่อว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ประกาศสงครามกับการทุจริตคอรัปชั่น และตนเชื่อว่าท่านจะทำให้ประเทศไทยมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น ซึ่งรอดูว่าการจัดลำดับขององค์กรเดียวกันในปลายปี 2555 ผลจะออกมาอย่างไร แต่ที่สำคัญที่สุดจะต้องไม่ไปทำลายสถิติลำดับที่แย่ที่สุดของประเทศที่เกิดขึ้นในยุคของรัฐบาล คมช. และ รัฐบาลอภิสิทธิ์ ซึ่งอยู่ในลำดับแย่ที่สุดเท่ากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ