"สุรพงษ์"ยันเดินหน้าคืนพาสปอร์ตให้"ทักษิณ",อ้างเป็นอำนาจ รมต.ตามกฎหมาย

ข่าวการเมือง Friday December 2, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้การดำเนินการออกหนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต)ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่เสร็จเรียบร้อย ต้องรอขั้นตอนอีกนิดหน่อย แต่คงจะเสร็จเร็วๆ นี้ ซึ่งจะเป็นพาสปอร์ตธรรมดา ไม่ใช่พาสปอร์ตทางการทูต และตนเองไม่รู้เรื่องที่มีกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้

"น่าจะเร็วๆ นี้ และถ้าจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ก็จะดี" นายสุรพงษ์ กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยเรื่องดังกล่าวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะตนเองจะดูในเรื่องของข้อกฎหมาย และเชื่อว่าจะไม่มีการออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน เพราะเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย การออกพาสปอร์ตเป็นกฎของกระทรวง และเป็นอำนาจของรัฐมนตรีที่จะดูแลเรื่องนี้

"เป็นระเบียบของกระทรวงอยู่แล้วว่าการที่จะยกเลิกพาสปอร์ตจะมีกฎเกณฑ์ของกระทรวงว่ามีข้อที่เท่าไหร่ที่ทำได้หรือไม่ได้ อย่างไร และการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกยึดพาสปอร์ตไปนั้นก็ไม่ได้มีคำสั่งศาลหรือตำรวจให้ยึดคืน แต่เป็นอำนาจของรัฐมนตรี ซึ่งในสมัยนั้นก็คืออำนาจของนายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ซึ่งเป็นข้อกฎหมายของกฎกระทรวง และผมกำลังดูข้อกฎหมายนี้อยู่ คาดว่าน่าจะเร็วๆ นี้" นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนเองจะใช้อำนาจของ รมว.ต่างประเทศ คืนพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย ตนเองอยากจะทำอะไรให้มันถูกต้อง จะไม่ทำอะไรที่ผิดกฏหมาย แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีคดีติดตัวอยู่ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน ซึ่งตนเองได้ตรวจสอบแล้ว

"คนที่โดนข้อหาต่างๆ ร้ายแรงยิ่งกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และอยู่ในเมืองนอกก็ยังไม่โดนถอดถอนหรือยึดคืนพาสปอร์ต อย่างเช่นกำนันเป๊าะ หรือนายวัฒนา อัศวเหม" นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ