ปชป.เดินหน้าเข้าชื่อถอดถอน 8 ส.ส.พท.แทรกแซง-ก้าวก่ายกรณีถุงยังชีพ

ข่าวการเมือง Friday December 2, 2011 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และคณะ นำรายชื่อ ส.ส.ปชป.จำนวน 150 คน ยื่นต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช.พิจารณาถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.)รวม 8 คน กรณีกระทำขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 265 และ 266 เนื่องจากเข้าไปแทรกแซงและก้าวก่ายการทำงานของส่วนราชการ ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย(ศปภ.) ให้เป็นคณะกรรมการบริหารจัดการถุงยังชีพ และให้ทำหน้าที่ประสานกับเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

สำหรับ ส.ส.พท.ทั้ง 8 คน ประกอบด้วย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ., นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม., นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม., นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ, นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์, นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม., นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นอกจากนี้ นายสาธิต ยังย้ำกับประธานวุฒิสภาเรื่องความลับของเอกสาร เพราะที่ผ่านมามีการนำเอกสารยื่นถอดถอน พล.ต.อ.ประชา ไปใช้ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา

ด้าน พล.อ.ธีรเดช กล่าวว่า จะตรวจสอบความถูกต้องตามขั้นตอนต่อไปตามที่ได้อ้างอิงมา และจะส่งลายมือชื่อ ส.ส.ที่ร่วมเข้าชื่อให้ทางสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบความถูกต้องภายใน 30 วัน

หลังจากนั้นนายสาธิตและคณะได้เข้ายื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส.ทั้ง 8 คน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106(6)

โดยนายเจริญ กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือแล้วจะตรวจสอบความถูกต้อง โดยน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน และคาดว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรจะลงนามเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่เกินวันที่ 9 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ