ปชป.เผย"สุรพงษ์"เร่งคืนพาสปอร์ตให้"ทักษิณ"หวังรักษาเก้าอี้ รมว.บัวแก้ว

ข่าวการเมือง Saturday December 3, 2011 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า กรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เตรียมดำเนินการคืนพาสปอร์ตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้นเพียงหวังเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงที่จะช่วยไม่ให้ถูกปรับออกจากตำแหน่งตามที่มีข่าว เพราะไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว

"ผมเข้าใจดีว่านายสุรพงษ์มีหน้าที่ตรงนี้เท่านั้นในการมาทำงาน รมว.ต่างประเทศ เพราะคุณสมบัติอย่างอื่น เช่น ภาษา ความรู้ความสามารถก็ไม่มีอะไรเหมาะสม แต่ก็ไม่แปลกใจเพราะนายสุรพงษ์เป็นคนกล้า กล้าที่จะทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ คนเดียว ขณะเดียวกันมีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีโดยมีชื่อของนายสุรพงษ์อยู่ในข่ายที่จะโดนปรับ ก็เลยต้องทำผลงานชิ้นโบว์แดงให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะหากไม่ได้อยู่ในตำแหน่งเดิม ก็อาจจะไปอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่านี้" นายชวนนท์ กล่าว

โฆษก ปชป.กล่าวว่า นายสุรพงษ์กำลังใช้ช่องว่างทางกฎหมาย ซึ่งกำลังถูกตรวจสอบจากการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ และเข้าข่ายในการช่วยเหลือนักโทษหลบหนีคดี ฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์กำลังลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และจะตรวจสอบด้วยว่าเรื่องนี้มีใครเกี่ยวข้องบ้าง เช่น นายสุรพงษ์ เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

"เราจะพิจารณาดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านี้ทั้งหมดเพื่อให้เป็นตัวอย่างว่า รัฐบาลไม่สามารถเอาคะแนนเสียงของพี่น้องประชาชนมาทำผิดกฎหมาย มาทำให้พวกตัวเองอยู่เหนือกฏหมาย" นายชวนนท์ กล่าว

เนื่องจากการดำเนินการขอเพิกถอนพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในรัฐบาลชุดที่แล้วทำโดยระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศในขณะนั้น เพราะเราทราบดีว่า 1.พ.ต.ท.ทักษิณ มีหมายจับในคดีที่ดินรัชดาและหลบหนีออกนอกประเทศ 2.พ.ต.ท.ทักษิณ มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองตลอดเวลา มีกิจกรรมทางการเมืองให้ข้อมูลผิดๆ โฟนอินมายังเมืองไทยตลอดระยะเวลา ในช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ จึงเป็นสาเหตุให้รัฐบาลและ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศในขณะนั้นทำตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศในการยกเลิกพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ เจตนารมย์ก็คือ เราไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปแต่ละประเทศได้โดยสะดวกเพราะอาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ จึงยกเลิกพาสปอร์ต พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้ง 2 ฉบับ

"ต้องย้อนกลับไปดูว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีสถานะนักโทษหนีคดี และยังมีหมายจับอยู่ การจะคืนพาสปอร์ตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เท่ากับว่ารัฐบาลชุดนี้กำลังจะคืนเอกสาร คืนความเป็นอิสระให้กับนักโทษหนีคดี และโดยหลักการแล้วพาสปอร์ตที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถืออยู่นั้นหมดอายุไปแล้ว ซึ่งหากกระทรวงการต่างประเทศจะคืนพาสปอร์ตให้ก็ต้องทำใหม่ คำถามก็คือว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปถ่ายรูปเพื่อมาติดพาสปอร์ตอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปถ่ายรูปที่ไหน จะดำเนินการอย่างไร ไปสถานทูตประเทศใดในการทำพาสปอร์ตใหม่ และหน้าที่ของรัฐบาลคือ จะต้องติดตามตัวกลับมารับโทษตามคำสั่งของศาล ไม่ใช่การไปคืนพาสปอร์ต ซึ่งเรื่องนี้หน่วยงานความมั่นคง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อทราบอย่างนี้ต้องส่งหนังสือมายับยั้งการกระทำของกระทรวงการต่างประเทศ เพราะบุคคลคนนี้ยังมีหมายจับของทางการ ฉะนั้นจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากมีการบิดเบือนกฏหมายและข้อเท็จจริงของกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานความมั่นคงของรัฐ " นายชวนนท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ