ปลัดก.แรงงานยืนยันนายจ้างต้องปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทหลังกม.มีผลแล้ว

ข่าวการเมือง Monday December 5, 2011 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ว่า ขณะนี้ประกาศของกระทรวงแรงงาน เรื่องการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำอีก 40% ในทุกจังหวัด ทำให้ค่าจ้างใน 7 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพฯ สมุทรสาคร สมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี และภูเก็ต เพิ่มเป็นวันละ 300 บาท โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. 55 ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)นั้น ล่าสุดได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ทั้งนี้ สถานประกอบการต่างๆ จะต้องปฏิบัติตาม ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานพ.ศ.2541

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า หลังจากนี้กระทรวงแรงงานจะเร่งพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั้งแรงงานที่มีอยู่เดิม และแรงงานเข้าใหม่ให้มีพฤติกรรมที่ดีในการทำงาน เช่น ความรับผิดชอบ ความอดทน มีวินัย คำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงาน การลดการสูญเสียชิ้นงาน และมีทักษะในการทำงานตามลักษณะงานแต่ละวิชาชีพ เพื่อให้แรงงานมีศักยภาพเหมาะสมกับการรับค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท ซึ่งแรงงานที่มีอยู่เดิมที่ได้ค่าจ้างต่ำกว่าวันละ 300 บาท ก็จะต้องปรับค่าจ้างเป็นวันละ 300 บาทเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานอยู่ระหว่างหารือร่วมกับสมาคมนายจ้าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมวิชาชีพต่างๆ จัดทำหลักสูตรและทำการอบรม เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยจะให้ภาคเอกชนและแต่ละสมาคมวิชาชีพจัดอบรมในลักษณะแยกเป็นกลุ่มในแต่ละสาขาช่าง ขณะที่กระทรวงแรงงานจะสนับสนุนในเรื่องค่าวิทยากรอบรม ซึ่งจะใช้งบประมาณส่วนหนึ่งของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.)ซึ่งได้รับงบประมาณในปี 2555 ทั้งหมดประมาณ 3 พันล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการอบรมพัฒนาแรงงานในช่วงเดือนม.ค.หรือก.พ.ปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ