ครม.พิจารณางบฯ ฟื้นฟูเยียวยาน้ำท่วม/คค.เสนอฟื้นฟูสาธารณูปโภค/กษ.เสนอแก้ปัญหาราคายาง

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2011 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะกลับมาเป็นประธานตามปกติหลังสัปดาห์ก่อนป่วยกระทันหันด้วยอาการอาหารเป็นพิษ โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ วาระการพิจารณาแพ็คเกจเยียวยาและฟื้นฟูน้ำท่วม ตามข้อเสนอของคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ(กฟย.) ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธาน ซึ่งเสนอของบประมาณเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูประมาณ 1 แสนล้านบาท

พร้อมทั้งข้อเสนอใหม่ที่จะเพิ่มการจ่ายชดเชยกรณีผู้ประสบภัยที่บ้านท่วมทั้งหลังวงเงิน 1 แสนบาท จากข้อกำหนดเดิมที่ระบุว่าผู้ประสบอุทกภัยจะได้รับครัวเรือนละ 5,000 บาท แต่หากน้ำท่วมเสียหายทั้งหลังรัฐจะจ่ายชดเชยให้หลังละ 30,000 บาท

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานสถานการณ์น้ำและอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมเสนอแนวทางการจัดการน้ำให้พิจารณา

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอพิจารณาอนุมัติให้สถาบันเกษตรกรกู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 2,000 ล้านบาท โดยใช้เงินของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) ค้ำประกัน เพื่อให้เกษตรกรที่ร่วมโครงการชะลอหรืองดกรีดยาง กู้เพื่อการยังชีพในระหว่างที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยมีเป้าหมายดึงราคายางให้เพิ่มจาก 90 บาทต่อ กก. กลับมาอยู่ที่ 105 บาทต่อกก. หรือสูงกว่า 95 บาทต่อ กก.

กระทรวงพลังงาน ขอความเห็นชอบเรื่องการจ่ายเงินเพิ่มพิเศษของผู้ปฏิบัติงานประจำสถานีไฟฟ้าแรงสูงที่อยู่เตรียมความพร้อมนอกเวลาทำการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ในวันทำการวันละ 100 บาท และวันหยุดวันละ 150 บาท

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตดัดแปลงอาคารเพื่อเสริมความมั่นคงแข็งแรงของอาคารให้สามารถต้านแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว พ.ศ..

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รายงานการให้บริการปรึกษาแนะนำและการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมผ่านสายด่วน ศูนย์ประชาบดี 1300 (ระหว่างวันที่ 16-30กันยายน 2554)

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) รายงานผลการดำเนินการให้ความช่วยเหลือวัดและพระภิกษุสามเณรที่ประสบภัยพิบัติเพื่อนำเสนอครม.เพื่อทราบ

กระทรวงการคลัง เสนอรายงานสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีแรกปี 2554 กระทรวงพาณิชย์ สรุปตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยระยะ 10 เดือน ปี 2554 (มกราคม-ตุลาคม)

กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติงบประมาณ จำนวน 12,983.62 ล้านบาท เพื่อการช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยา ด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พร้อมกับขอความเห็นชอบทบทวนและยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 5 ส.ค.46 กรณีที่ ครม.อนุมัติให้กรมทางหลวงโอนโครงการทางหลวงพิเศษวงแหวนกาญจนาภิเษกด้านใต้ ช่วงถนนพระรามที่ 2 ถึงถนนสุขสวัสดิ์ ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการและบริหารโครงการต่อไปเพื่อจะได้นำเงินรายได้จากการเก็บค่าผ่านทางของโครงการ เป็นส่วนหนึ่งให้ผู้เข้าร่วมลงทุนประมาณการเป็นผลตอบแทนโครงการตลอดอายุโครงการต่อไป

และขออนุมัติโครงการจัดหารถโดยสารใช้เอ็นจีวีขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) โดยใช้วิธีการซื้อจำนวนกว่า 3,000 คัน วงเงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท โดยไม่รวมค่าซ่อมบำรุง ซึ่งใช้งบประมาณต่ำกว่ารัฐบาลชุดก่อนที่กำหนดวงเงินไว้สูงถึง 6.4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นการซื้อไม่ได้เช่า จำนวนรถโดยสารน้อยกว่า และมีทั้งรถร้อนและรถปรับอากาศ

นายกรัฐมนตรีขีดเส้นใต้ให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงรายงานผลการปฏิบัติงานตามนโยบายในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ