นายกฯกำชับ"ยงยุทธ"แก้น้ำท่วมทุกพื้นที่ก่อนสิ้นปีเป็นของขวัญปีใหม่คนไทย

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2011 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติมอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ลงไปกำกับดูแลรายละเอียดเรื่องการเร่งสูบน้ำและระบายน้ำออกจากพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขัง ซึ่งรัฐบาลจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว และจะพยายามให้เสร็จสิ้นในทุกพื้นที่ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้ประชาชนได้สามารถกลับเข้าบ้านได้ในช่วงปีใหม่ 2555

ส่วนปัญหาความขัดแย้งของประชาชนในพื้นที่ที่น้ำท่วมนั้น ครม.มีมติให้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) เป็นผู้รับผิดชอบดูแลแก้ไขในส่วนนี้ โดยให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน รวมถึงต้องมีทางออกและมาตรการบรรเทาทุกข์ให้ประชาชน โดยหลักใหญ่ๆ ได้ย้ำว่าจะต้องเร่งสูบน้ำและผ่อนคลายความตึงเครียดให้ประชาชนด้วย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเข้าไปพิจารณาและหามาตรการเพิ่มเติมในการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์ให้ประชาชนทั้งในส่วนของที่อยู่อาศัย ยานพาหนะ ตลอดจนทรัพย์สินอื่นๆ ที่เสียหายจากเหตุอุทกภัยว่าจะมีมาตรการใดเข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติมได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลได้ประกาศให้ตลอดทั้งเดือนธ.ค.54 เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยขอให้ประชาชนร่วมมือกันบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ ขณะที่รัฐบาลจะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เป็นแนวทางในการบริหารจัดการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ