"สนธิ"เล็งเชิญคู่ขัดแย้งการเมืองร่วมวงเจรจาปรองดอง ปัดตอบเชิญ"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2011 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สนธิ บุญยรัตนกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ที่ประชุมกมธ.มีความเห็นที่สอดคล้องกันถึงสิ่งที่นำไปสู่การปรองดอง คือ ใช้หลักการอภัย และจะใช้เงื่อนของเวลาดึงบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือเป็นคู่กรณีความขัดแย้งก่อนเหตุการณ์ 19 ก.ย.49 เข้ามาพูดคุยเพื่อเปิดใจถึงปัญหาและร่วมหาวิธีแก้ไข

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาพูดคุยนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่พูดถึงเรื่องตัวบุคคล เพราะต้องพิจารณาในส่วนของคู่ขัดแย้ง แต่เท่าที่มองเห็นความขัดแย้งในปัจจุบันมักเกิดขึ้นระหว่างประชาชนกับประชาชน, ประชาชนกับรัฐ, บุคคลกับรัฐ, บุคคลกับกฎหมาย รวมไปถึงกลุ่มสีแดงและสีเหลือง ดังนั้นต้องนำคู่กรณีของแต่ละฝ่ายมาพูดคุยถึงวิธีการที่จะแก้ไขปัญหา

"ยอมรับว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนั้น มีมิติของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ดังนั้นต้องระวัง" พล.อ.สนธิ กล่าว

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ กมธ.ปรองดอง กล่าวว่า กลไกที่จะนำไปสู่การให้อภัย ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้แนวทางของการแก้ไขกฎหมายหรือไม่ แต่ต้องใช้หลักของนิติธรรมและอิงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากทุกฝ่ายตกผลึกร่วมกันว่าต้องแก้ไขกฎหมายหรือแก้รัฐธรรมนูญ ทางกรรมาธิการฯ ต้องคงต้องหยิบยกมาพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ