"อริสมันต์"เผยตัดสินใจเข้ามอบตัวหลังเชื่อกระบวนการยุติธรรมเปิด-ปลอดภัย

ข่าวการเมือง Wednesday December 7, 2011 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุเช้านี้ว่า เพิ่งเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยเมื่อ 24 ชม.ที่ผ่านมา เพื่อจะเข้ามอบตัวกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมเปิดแล้วและพร้อมให้ความปลอดภัย เวลานี้จึงเหมาะสมที่จะกลับเข้ามา

ในระหว่างที่หลบหนีคดีก่อนหน้านี้ ก็ได้เดินทางไปพักอยู่ในประเทศกัมพูชา โดยไปทำพืชไร่ คือ อ้อย ซึ่งเหตุผลที่ต้องหลบหนีไปเพราะไม่เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมและเห็นว่าการติดตามจับกุมตัวใช้วิธีที่รุนแรงเกินไป เช่น การไล่ล่า การซุ่มทำร้าย ความพยายามอุ้มในสถานที่ตางๆ จึงคิดว่าควรหลบออกนอกประเทศไปก่อน และยังมีการตามไล่ล่าแบบฉิวเฉียดหลายครั้ง

เมื่อถามว่าการไล่ล่านั้นจะเอาชีวิตหรือไม่ นายอริสมันต์ กล่าวว่า น่าจะเป็นเป้าหมายสำคัญของคนที่รับภารกิจที่จะดำเนินการคือจับตาย

"แต่ขณะนี้มีความมั่นใจมากขึ้นในตอนนี้เพราะบ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติแล้ว สิ่งที่ผ่านมาจะเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไรก็ขออธิบายกับสังคมและบางส่วนให้รับรู้พอควรและได้เคลียร์กับบางส่วนไปแล้ว ต้องทำความเข้าใจกับกองทัพด้วย"นายอริสมันต์ กล่าว

นายอริสมันต์ กล่าวว่า ขอให้ผู้ใหญ่สองฝ่ายในบ้านเมืองเข้าใจอุดมการณ์ของตนว่าสิ่งที่ทำไปนั้นไม่ได้หวังในประโยชน์ส่วนตัว แต่ตนใช้สิทธิต่อสู้ตามรัฐธรรมนูญในการเรียกร้องประชาธิปไตย ส่วนข้อกล่าวหาก่อการร้ายนั้นดีเอสไอมีการทบทวนและลดข้อกล่าวหา รวมทั้งตั้งข้อกล่าวหาใหม่ หมายความว่าข้อกล่าวหาขบวนการคนเสื้อแดงว่าก่อการร้ายไม่น่าจะเป็นความจริง หากเป็นจริงข้อกล่าวหานี้ต้องแข็งแรง มีการดำเนินการต่อและไม่น่าจะมีการทบทวนข้อกล่าวหากันใหม่

"ข้อมูลที่ดีเอสไอได้รับในอดีตจึงไม่เป็นจริง หวังว่าวันนี้น่าจะได้รับความปราณีจากอัยการและความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมที่ตนหวังไว้ ส่วนชีวิตหลังมอบตัวนั้น ตนจะใช้ชีวิตแบบระวัง การต่อสู่ทางประชาธิปไตยจากนี้ต้องรัดกุม มีการวางแผนเป็นระบบกว่าในอดีต อยากบอกกับคนเสื้อแดงว่า ไม่ต้องไปให้กำลังใจตนมากเพราะไม่อยากให้กระบวนการยุติธรรมรู้สึกว่าตนนำมวลชนไปกดดัน ตนประสานแกนนำคนเสิ้อแดงว่าไม่จำเป็นไม่ต้องไป เดี๋ยวจะหาสถานที่เหมาะสมเปิดใจกัน ตนพยายามกลับมาอย่างไม่เป็นข่าวและปกติสุด" นายอริสมันต์ กล่าว

พร้อมระบุว่า สิ่งที่คนเสื้อแดงที่ทำมาตลอดนั้นถือว่าได้ชัยชนะมาครึ่งหนึ่ง ที่เหลือเป็นหน้าที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าจะทำตามเจตนารมณ์ของคนเสื้อแดงหรือไม่ ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้กฎหมายที่ต้นกำเนิดมาจากการปฏิบัติรัฐประหาร ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องใช้ความกล้าหาญและใช้มติของประชาชนส่วนใหญ่ไปดำเนินการ หากทำได้คนเสื้อแดงชนะร้อยเปอร์เช็นต์

"รัฐบาลต้องนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใข้ และนำไปให้รัฐสภาแก้ไข ส่วนกฎหมายนิรโทษกรรมนั้นเป็นเรื่องความปรองดอง การปล่อยตัวนปช.ที่เป็นผู้ต้องหาในตอนนี้ เละมีการตรวจสอบในสิ่งที่ผ่านมา"นายอริสมันต์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอริสมันต์สวมชุดสูทสีดำและแว่นตาดำเดินทางเข้ามอบตัวที่ดีเอสไอเมื่อเวลา 09.45 น.ที่ผ่านมา พร้อมด้วยทีมทนาย โดยนายอริสมันต์ได้สนทนากับกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจประมาณ 20 นาที ก่อนจะเดินทางเข้ามอบตัวกับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ