นายกฯ เยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ 8 ธ.ค.ประสานร่วมมือมุ่งสู่ AEC

ข่าวการเมือง Wednesday December 7, 2011 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการในวันที่ 8 ธ.ค.54 ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 7 ตามลำดับของการเยือนประเทศเพื่อนบ้านและอาเซียน เพื่อแนะนำตัวในโอกาสรับตำแหน่งใหม่และแสดงความตั้งใจและจริงใจในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้าน

นายกรัฐมนตรีจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเวลา 13.00 น. เมื่อเดินทางถึงสิงคโปร์ก็จะเข้าร่วมพิธีตั้งชื่อดอกกล้วยไม้ ณ อุทยานสวนกล้วยไม้แห่งชาติ สวนพฤกษศาสตร์ ก่อนไปยังทำเนียบประธานาธิบดี(Istana) เพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ และหารือทวิภาคีกับนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์

ทั้งนี้ คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะหารือถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยและสิงคโปร์ ที่ครอบคลุมไปถึงด้านการค้าและการลงทุน พร้อมทั้งส่งเสริมกลไกทวิภาคีที่มีอยู่เช่น Prime Ministerial Retreat ซึ่งเป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ เพื่อสานต่อความร่วมมือให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และกลไก STEER หรือ Enhanced Economic Relations ให้มีความก้าวหน้าต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้ยืนยันความพร้อมของไทยในการร่วมมือกับสิงคโปร์ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะเพื่อมุ่งสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 58 ด้วยกัน

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรีจะเข้าเยี่ยมคารวะนายโทนี่ ตัน เคง ยัม ซึ่งได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 7 ของสิงคโปร์เมื่อวันที่ 27 ส.ค.54 จากนั้น จะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติ ก่อนเดินทางกลับประเทศไทยเวลา 21.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ