"ธิดา"ปลุกคนเสื้อแดงเดินหน้ายกเลิก รธน.50 ชี้การเมืองในปท.ยังไม่นิ่ง

ข่าวการเมือง Wednesday December 7, 2011 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายแต่ภาระหน้าที่คนเสื้อแดงยังคงอยู่ และต้องเดินหน้าให้บรรลุผลให้ได้ คือการยกเลิกรัฐธรรมนูญ 50 แล้วร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดย นปช.จะร่วมร่างทำควบคู่ไปกับพรรคการเมืองในรัฐสภา

ในส่วนของคนเสื้อแดงจะยึดรัฐธรรมนูญ 2540 ร่าง คปพร.และข้อเสนอของคณาจารย์นิติราษฎร์ เป็นต้นแบบ ในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และไม่ใช่รัฐธรรมนูญใหม่เพียงอย่างเดียว กฎหมายอื่นที่มีปัญหา อาทิ มาตรา112 พรบ.กลาโหม เราก็ต้องศึกษา ทำใหม่ด้วย เพื่อให้ประเทศนี้ก้าวไปสู่นิติรัฐ มีนิติธรรมอย่างแท้จริง

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความมุ่งมั่นที่เราต้องทำให้บรรลุให้ได้ ส่วนตัวเชื่อว่าประเด็นของนายจตุพร ที่จะถูกส่งไปศาล รธน.นั้นน่าจะถูกตีความให้พ้นสภาพความเป็น ส.ส. และก็เป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะถูกยุบพรรคอีกรอบ แต่เราไม่ต้องกลัว ถ้าถูกยุบจริง เราจะมี ส.ส.มากกว่าเดิม คงไม่มี ส.ส.คนใดกล้าหนีไปอยู่พรรคการเมือง มีแต่พรรคอื่นจะขอมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย

"การเมืองประเทศไทยยังไม่นิ่ง ขนาดผัดกับข้าวยังถูกจัดการมาแล้ว เพราะฉะนั้นยังมีหลายประเด็นที่เราต้องติดตาม...กรณีนายจตุพร ตามรัฐธรรมนูญมาตรา102 ที่ระบุถึงบุคคลต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ในข้อ 3 ระบุชัด ได้ยกเว้นสำหรับผู้ถูกคุมขัง ดังนั้นการที่กกต.จะมาอ้าง พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตร 8 19 20 ซึ่งมีศักดิ์ต่ำกว่ารัฐธรรมนูญย่อมไม่ได้ และที่แก้ก็ไม่ได้ทำเพื่อให้นายจตุพร พ้นผิด"นางธิดา กล่าว

นางธิดา ยังกล่าวถึงการเข้ามอบตัวของนายอริสมันต์ว่า นายอริสมันต์ขอมาเอง ไม่ได้ติดต่อมายังนปช. ตนยังรู้ทีหลัง นายอริสมันต์คงเตรียมต่อสู้คดีมากกว่าเตรียมเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่างไรก็ดีที่ผ่านมานปช.ได้สรุปบทเรียนที่ผ่านมา ทั้งภาพรวมและของนายอริสมันต์ เห็นว่าไม่มีใครที่ดีหรือเลวทั้งหมด การต่อสู้หลังจากนี้ จะต้องขยายจุดดี และแก้ข้ออ่อน โดยจะทำทั้งขบวนการคนเสื้อแดง ทำให้เป็นประวัติศาสตร์

ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่จะเข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน ถือเป็นการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ในกระบวนการสอบสวนเชื่อว่าจะมีการค้นหาความจริง นำคนผิดมาลงโทษได้ ยืนยันว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีไม่ได้กดดันหรือชี้นำให้ดำเนินการเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้ควรเกิดมานานแล้ว เราไม่ได้กลั่นแกล้งใคร อย่างไรก็ดีในส่วนของคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขัง 94 คน จะมี 20 คน ที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในวันที่ 8 ธ.ค.

นอกจากนี้ ตนได้รับคำยืนยันจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ว่าในวันที่ 21 ธ.ค. ผู้ถูกคุมขังคดีการเมือง 32 คน อาทิ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่มแดงสยาม, นายอำพล ตั้งนพกุล หรืออากง จะถูกย้ายไปอยู่ที่คุมขังแห่งใหม่ บริเวณหลังสโมสรตำรวจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ