"ประชา"ยื่นถอดถอน"อภิสิทธิ์-วรงค์" กรณีอ้างชื่อแจกถุงยังชีพที่พิษณุโลก

ข่าวการเมือง Thursday December 8, 2011 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ยื่นหนังสือพร้อมแนบรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 1 ใน 10 จำนวน 84 คน ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกร ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์

สาเหตุที่ยื่นหนังสือในครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามมาตรา 106(6) เนื่องจากกระทำการอันเป็นสิ่งต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 266(1) โดย นพ.วรงค์ ใช้สถานะ ส.ส.โทรศัพท์ไปบีบบังคับเอาถุงยังชีพของกระทรวงพลังงานจำนวน 500 ถุง จากผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และนำถุงยังชีพดังกล่าวไปให้นายอภิสิทธิ์ ในฐานะส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแจกจ่ายตามวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ของตนเองและพรรคประชาธิปัตย์ มิใช่การช่วยเหลือตามแผนงานของราชการ ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นจะดูความเหมาะสมว่าจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เมื่อไหร

ส่วนกรณีการสิ้นสภาพ ส.ส.ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.ยังไม่ส่งเรื่องมาให้ แต่ทราบว่ามีการขอเวลา 1 เดือน อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าจะไม่มีสองมาตรฐานแน่นอน โดยจะดูตามความเหมาะสม

"หากเป็นสถานการณ์ปกติเมื่อฝ่ายตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องทุกอย่างแล้ว ประธานก็สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญได้เลย แต่ถ้าสถานการณ์ไม่ปกติ และเพื่อให้เกิดความปรองดองก็คงต้องพิจารณากันอีกที ต้องดูสถานการณ์ด้วย เพราะเมื่อรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดอะไรไว้ ประธานก็ต้องใช้ดุลยพินิจ" นายสมศักดิ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ