ป.คอป.เห็นด้วยกับการแยกคุมขังนักโทษการเมืองออกจากนักโทษทั่วไป

ข่าวการเมือง Thursday December 8, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรวงค์ จิตร์มิตรภาพ โฆษกคณะกรรมการประสานงานและติดตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(ป.คอป.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รับทราบมติคณะรัฐมนตรีในการย้ายตัวผู้ต้องหาในคดีทางการเมืองจากกรมราชทัณฑ์ไปโรงเรียนพลเรือนตำรวจ รวมทั้งหมด 80 คน ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.54 แต่ทั้งนี้ที่ประชุมไม่ได้พูดถึงกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

"หตุที่ต้องย้ายผู้ต้องหาคดีทางการเมืองไปไว้ที่โรงเรียนพลเรือนตำรวจ เพราะผู้ต้องหาเหล่านี้มูลเหตุไม่ใช่ผู้ร้าย เพียงแต่เป็นผู้ที่มีการแสดงออกทางการเมืองที่อาจจะขัดต่อกฎหมาย ดังนั้นจึงควรแยกผู้ต้องหาออกจากกัน"นายวีรวงศ์ กล่าว

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังได้ตั้งอนุกรรมการขึ้น 3 ชุด ชุดแรกเพื่อศึกษากรณีการเยียวยาในคดีอาญา โดยเบื้องต้นได้วางกรอบว่าควรศึกษารายละเอียดจากต่างประเทศในการวางมาตรฐานหรือคำนึงถึงผลกระทบว่าคดีความผิดทางการเมืองในรูปแบบใดบ้างที่ไม่ควรต้องรับโทษทางอาญา

ชุดที่สอง คณะอนุกรรมการเยียวยาคดีทางแพ่ง โดยจะต้องศึกษารูปคดีให้มีความสมเหตุสมผล ซึ่งจำเป็นต้องเยียวยาแก่ผู้ที่ถูกกระทำด้วย และชุดที่สามคณะอนุกรรมการด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานต่างๆ เพื่อให้ประชาคมโลกได้รับทราบความคืบหน้าในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วย

ทั้งนี้ การดำเนินการทั้งหมดเป็นการดำเนินการทั้งก่อนและหลังเหตุการณ์ปฏิวัติในเดือน ก.ย.49 และเป็นการเยียวยาให้ทุกกลุ่มทุกสีอย่างเท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ