กมธ.ปรองดองวอนพท.เบรกนิรโทษกรรม-แก้รธน., เตรียมเชิญแดง-เหลืองร่วมถก

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไชยา พรหมมา สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย และโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า อยากให้พรรคเพื่อไทยยุติความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเสนอแนวทางนิรโทษกรรมทางการเมือง รวมไปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้ไปก่อนชั่วคราว เพราะต้องการให้คณะกรรมาธิการปรองดอง ทำงานพิจารณาเสนอแนวทางให้แล้วเสร็จก่อนเพื่อป้องกันการสับสนและให้เป็นฐานในการพิจารณาสร้างความปรองดองในอนาคต

"หากพรรคเพื่อไทยขยับก่อน พวกผมที่อยู่ในกรรมาธิการก็จะทำงานกันลำบาก เพราะจะถูกพรรคพวกในกรรมาธิการแขวะเอาว่าเป็นแค่หุ่นเชิด ทั้งที่ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น และไม่ต้องการให้พรรคเพื่อไทยมาสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งขึ้นมาอีก หากดำเนินการใดๆ ลงไปก่อนที่กรรมาธิการจะมีความเห็นอย่างเป็นทางการออกมา" นายไชยากล่าว

ด้านนายนคร มาฉิม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในที่ประชุมไม่ได้หยิบยกประเด็นข้อเสนอความปรองดองของนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาพูดคุยในที่ประชุม โดยส่วนตัวมองว่ายังไม่ถึงเวลา อีกทั้งประเด็นการสร้างความปรองดองจาก ปัญหาที่นายนพดลหยิบยกมาพูดนั้น ไม่ใช่สิ่งที่เกิดจากรากเหง้าของความขัดแย้งที่แท้จริง ซึ่งกมธ.จะพิจารณาในส่วนของรายงานและข้อศึกษาที่ได้จากคอป. และคณะกรรมการปฏิรูปก่อน

นายนคร กล่าวอีกว่า ในการประชุมสัปดาห์หน้าเตรียมเชิญแกนนำกลุ่มแนวทางประชาธิปไตยต่อต้ายเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), กลุ่มพันธมิตรประชานเพื่อประชา ธิปไตย รวมไปถึงกลุ่มนักธุรกิจที่ได้รับความเสียหายจากการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา ส่วนจะเป็นใครบ้างนั้นที่ประชุมให้ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ เลขานุการกมธ. เป็นผู้พิจารณา

นายสามารถ แก้วมีชัย สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานกมธ. กล่าวว่า ที่ประชุมกมธ.มีการหารือถึงนิยามของคำว่าคดีการเมือง ว่าครอบคลุมความผิดในกรณีใดบ้าง ทั้งนี้ได้เห็นชอบให้ฝ่ายเลขาทำหนังสือถึงคณะกรรมการอิสระตรวจสอบเพื่อค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เพื่อหารือเพราะก่อนหน้านี้คอป.ได้มีคำจำกัดความออกมาแล้ว เพื่อนำหลักคิดของคอป. มาเป็นฐานให้กมธ. กำหนดคำนิยามต่อไป รวมทั้งการประสานองค์กรต่างๆ เพื่อกำหนดคำนิยามนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ