อดีตนายกฯสมชาย ชี้เร็วเกินไปที่จะปรับครม.ควรให้เวลารัฐบาลพิสูจน์ผลงาน

ข่าวการเมือง Tuesday December 13, 2011 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในฐานะคนนอกมองว่าเร็วเกินไปที่จะปรับคณะรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลเพิ่งทำงานได้ 2-3 เดือน อีกทั้งเกิดปัญหาอุทกภัยมาสกัดนโยบายของรัฐบาล ทำให้รัฐบาลต้องหันไปแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนก่อน รัฐบาลได้พยายามทำเข้าตาประชาชนบ้างไม่เข้าตาบ้าง หลังน้ำลดนโยบายจะเริ่มเดินหน้าพิสูจน์ผลงานของรัฐมนตรี หากสัก 1 ปีหากไม่มีผลงาน ไม่เข้าท่าก็ต้องปรับคณะรัฐมนตรี

ส่วนนายกฯต้องชะลอปรับครม.ออกไปก่อนหรือไม่ นายสมชายตอบว่าขึ้นอยู่กับนายกฯที่อยู่ใกล้ชิดรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเดินหน้าออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายสมชายตอบว่า ดูเหมือนสภาผู้แทนราษฎรเอาจริงเอาจังโดยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวปรองดอง เชิญฝ่ายต่างๆไปให้ข้อมูล ถือเป็นแนวทางที่ดี การปรองดองเป็นเรื่องที่ดี แม้มันเป็นเรื่องที่ยาก แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

"ถ้าสำเร็จขึ้นมาจะเป็นประโยชน์ทั้งหมดของชาติและประชาชน จะไม่มีการทะเลาะ ไม่มีสีเหลือง สีแดง ไม่มีพวกคุณ พวกผม ถ้าทำได้เป็นเรื่องที่ดี แต่มันไม่ง่าย ดังนั้นที่สภาฯพยายามทำเป็นเรื่องที่ควรสนับสนุน สถานการณ์ตอนนี้เหมาะสมแล้ว เป็นช่องทางที่ดี ต้องรอดูผลศึกษาของคณะกรรมาธิการฯก่อน เพราะตอนนี้ไม่มีใครที่ทำเป็นเรื่องเป็นราว เป็นรูปธรรมเท่ากับคณะกรรมาธิการ รัฐบาลเองก็ทำลำบาก เพราะเป็นพรรค เมื่อเป็นพรรคก็มีพวก ปล่อยให้เขาทำดีกว่า รัฐบาลคอยให้ความช่วยเหลือ เช่น เรื่องการให้ข้อมูลต่างๆ" อีดตนายกฯ กล่าว

ส่วนกรณีมีหลายฝ่ายมองว่าทำเพื่อช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายสมชาย กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ แต่พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในกระบวนการคนหนึ่งของคนหลายๆล้านคน จะไปสกัดกั้นยกเว้นทักษิณมันก็คงไม่ชอบ อย่างไรก็ตาม เมื่อผลออกมาต้องเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ