กมธ.ปรองดองเล็งเชิญหน.พรรคการเมืองร่วมเสนอทางออกวิกฤติสู่ปรองดอง

ข่าวการเมือง Tuesday December 20, 2011 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งต่อไปจะเชิญบุคคลที่มีความสำคัญที่จะนำสังคมไปสู่ความปรองดองไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค บุคคลที่เป็นปูชนียบุคคลของประเทศ สื่อมวลชน ที่สำคัญคือคู่ขัดแย้ง เพราะเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยกับแนวทางปรองดอง แต่อาจมีความเห็นแตกต่างกันจะต้องมาพูดคุยกัน

“การดำเนินการของกรรมาธิการไม่ได้ทำเพื่อคนใดคนหนึ่ง หรือคณะบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่ทำเป็นกระบวนการเพื่อนำไปสู่ความปรองดอง และกรรมาธิการทั้งหมดแม้จะมาจากต่างพรรคถือว่าไม่มีพรรคการเมือง แต่จะทำเพื่อให้เกิดความปรองดอง เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีความสุขถ้าเห็นคนไทยยังมีความขัดแย้ง ซึ่งความขัดแย้งก็เกิดขึ้นในคนส่วนน้อย" พล.อ.สนธิ กล่าว

ด้านนายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า การนิรโทษกรรมทางกฤษฎีกาได้ให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมาคดีการเมืองที่ได้รับนิรโทษกรรมมี 4 ประเภทคือ 1.ดคีเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร 2.คดีความมั่นคงของรัฐนอกราชอาณาจักรท 3.ความผิดพ.ร.บ.คอมมิวนิสต์ 4.การชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นอกจากนี้คดีที่น่าจะเกี่ยวข้องกับการเมืองคือ 1.คดีก่อการร้าย 2.ความผิดตามพ.ร.บ.ฉุกเฉิน 3.การชุมนุมทางการเมืองที่เรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน และการแสดงความเห็น 4.การตัดสิทธิ์ที่เกิดจากการเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้จะได้รับการนิรโทษกรรมหรือไม่ต้องได้รับความเห็นชอบทางสังคมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ