นายกฯ ใช้โอกาสประชุม GMS ติดตามความคืบหน้าและกระชับความร่วมมือไทย-พม่า

ข่าวการเมือง Tuesday December 20, 2011 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการหารือทวิภาคีระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ว่า ผู้นำทั้งสองต่างแสดงความยินดีต่อความสัมพันธ์ไทย-พม่าที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้น โดยนับตั้งแต่การเยือนเมียนมาร์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 ต.ค.54 และทางการเมียนมาร์ได้เปิดจุดผ่านแดนเมียวดีเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา

รวมทั้งมีการปล่อยตัวนักโทษชาวไทยจำนวน 8 คนจากทัณฑสถานเกาะสอง เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทั้งรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยรู้สึกซาบซึ้งในไมตรีจิตของเมียนมาร์เป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมนโยบายของรัฐบาลเมียนมาร์ภายใต้การนำของประธานาธิบดีคนปัจจุบันและเห็นว่ามีพัฒนาการภายในประเทศในทิศทางบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรองดองแห่งชาติและความสำเร็จในการเจรจาหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่ม โดยไทยยืนยันที่จะสนับสนุนการดำเนินการของรัฐบาลเมียนมาร์ และหวังว่านโยบายการปรองดองแห่งชาติจะเดินหน้าต่อไปและประสบความสำเร็จ

โดยนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า รัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันกลไกหารือทวิภาคีที่สำคัญให้เดินหน้าต่อไป โดยเฉพาะการประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-เมียนมาร์(Thailand-Myanmar Joint Commission on Bilateral Cooperation-JC)

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกรณีที่ทางการเมียนมาร์ขอให้ไทยช่วยเร่งรัดการซ่อมแซมเสาตอม่อสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์เมื่อครั้งที่เดินทางเยือนเมียนมาร์อย่างเป็นทางการว่า ในขณะนี้คณะรัฐมนตรีของไทยได้อนุมัติให้กรมทางหลวงดำเนินการซ่อมแซมสะพานฯ และเส้นทางเชื่อมไทย-เมียนมาร์ในพื้นที่เมียวดีแล้วเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา และไทยจะผลักดันโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ซึ่งไทยหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากเมียนมาร์ในการเปิดจุดผ่านแดนบ้านน้ำพุร้อน จ.กาญจนบุรี โดยเร็ว ขณะนี้ไทยมีความพร้อมที่จะร่วมสำรวจและจัดเก็บรายละเอียดภูมิประเทศ(Joint Detail Survey) เพื่อเตรียมดำเนินการในขั้นตอนต่อไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ