"เฉลิม" เผยแก้รธน.แน่แต่ยังไม่ถึงเวลา เร่งสาง4ปัญหาก่อน-ค้านแก้ม. 112

ข่าวการเมือง Wednesday December 21, 2011 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ช่วงเวลานี้ควรแก้ไขปัญหาเรื่องอื่นก่อนใน 4 เรื่องหลัก คือ ยาเสพติด เศรษฐกิจ ปราบเว็บหมิ่นฯ ทุจริตคอรัปชั่น ถ้าสามารถทำ 4 ข้อนี้ได้ดี ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น การจะทำเรื่องอื่นก็ทำได้ง่าย และยังยืนยันว่าเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญยังเป็นไปตามแนวทางที่ได้หาเสียงไว้ และอยู่ในกรอบที่รัฐบาลเคยแถลงนโยบายไว้ว่าจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญภายใน 1 ปี

เรื่องที่ควรเร่งรีบขณะนี้ไม่เกี่ยวกับว่าจะเหมือนกับสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจากตอนนายสมัครเป็นนายกฯ ได้ดำเนินการในเรื่องนี้จนนำไปสู่การคัดค้านนั้น ไม่ได้มีการสอบถามตนเองเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่รัฐบาลนี้ทางพรรคให้เกียรติและเปิดโอกาสให้ตนวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง ซึ่งส.ส.ในพรรคส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย แต่คงจะไปห้ามความคิดของส.ส.ที่เป็นแกนนำเสื้อแดงที่ยังเห็นต่างว่าควรรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เชื่อว่าคงจะสามารถทำความเข้าใจกันได้

ร.ต.อ.เฉลิมย้ำว่า จุดยืนตนเองไม่เห็นด้วย 100% ที่จะแก้ไขประมวลกฎหมายอาญญามาตรา 112 และยืนยันว่าพรรคไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้ เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องแก้ไข เพราะบ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาได้ทุกวันนี้เป็นเพราะพระมหากรุณาล้นพ้นของพระยบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

"ผมไม่เห็นด้วย 100% พรรคก็ไม่มีใครพูดถึงคนออกมาร้องเป็นเรื่องของพวกว่างงาน ผมคัดค้านสุดลิ่มทิ่มประตู"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนกรณีข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ที่ออกมาแสดงความเห็นว่าหากจะมีการแก้ ก็จะแก้บทบัญญัติเรื่องการลงโทษให้เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งส่วนใหญ่ความเห็นของคณะกรรมการต่างๆ ที่ตั้งขึ้นมาจะบรรลุได้ยาก ซึ่งหากจะทำอะไรต้องทำเป็นกฎหมาย

สำหรับกรณีการทลายบ่อนเตาปูน และจับนัพนันได้ร่วม 200 คนว่า จะต้องดำเนินการหาผู้อยู่เบื้องหลังของบ่อนแห่งนี้ให้ได้ โดยยืนยันว่าผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ใช่ข้าราชการมีสี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องไปหาข้อมูลว่าใครเป็นขออนุญาตใช้อาคารนี้ หรือมีใครเกี่ยวข้องการสัญญาเช่าอาคารนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ