สื่อเกาหลีใต้ห่วงความสัมพันธ์กับจีนภายหลังผู้นำเกาหลีเหนือถึงแก่อสัญกรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2011 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อเกาหลีใต้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ของเกาหลีใต้กับจีน ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ เนื่องจากว่าจีนยังไม่ตอบรับข้อเสนอของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ที่ต้องการหารือเรื่องสถานการณ์ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของผู้นำเกาหลีเหนือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน

“เหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความจริงว่า เกาหลีใต้และจีนไม่อยู่ในวิถีทางทางการทูตระดับปกติ การปฏิเสธของนายหูยังส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของชาวเกาหลีใต้ ในยามวิกฤต การขาดการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างสองผู้นำเป็นเรื่องของความมั่นคงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเป็นอย่างยิ่ง" หนังสืมพิมพ์โคเรีย ไทม์ ระบุในบทบรรณาธิการ

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวนั้น นายคิม ซุง ฮวาน รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า ผู้นำจีนไม่หารือทางโทรศัพท์กับผู้นำจากชาติใดๆในประเด็นการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล

“ผมรีบหารือกับรมว.ต่างประเทศของจีนทางโทรศัพท์ทันที" นายคิมกล่าว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีลีได้หารือทางโทรศัพท์กับผู้นำสหรัฐ, รัสเซีย, และญี่ปุ่นทันทีภายหลังที่เกาหลีเหนือประกาศการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในอนาคต

“ขณะที่ปฏิเสธข้อเรียกร้องเรื่องการหารือกับประธานาธิบดีลี ประธานาธิบดีหูและผู้นำระดับสูงสุด 8 ท่านได้เดินทางเยือนสถานฑูตเกาหลีเหนือที่กรุงปักกิ่งเพื่อไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล อย่างไรก็ดี รัฐบาลเกาหลีใต้แสดงความรับผิดชอบส่วนหนึ่งต่อท่าทีที่เย็นชาและยโสของจีน" บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ