อดีตภริยาปธน.เกาหลีใต้-ประธานฮุนไดเตรียมเยือนเกาหลีเหนือเพื่อเยี่ยมเคารพศพคิม จอง อิล

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 25, 2011 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลี ฮีโฮ ภริยาของอดีตประธานาธิบดีคิม แดจุง ของเกาหลีใต้ และนางฮยุน จอง อุน เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือสัปดาห์หน้า เพื่อร่วมเคารพศพของนายคิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงความมั่นคงของเกาหลีใต้เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า ภายหลังการปรึกษาหารือกับรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้และนางฮยุน ภริยาของนายชุง มอง ฮุน ประธานฮุนได จะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือผ่านทางเมืองแคซองในวันจันทร์หน้า และจะเดินทางกลับเกาหลีใต้ในวันอังคาร

โดยคณะเดินทางทั้งหมด 18 คน ประกอบไปด้วยสมาชิกในครอบครัว และผู้ช่วยของนางลี และนางฮยุน โดยไม่มีผู้นำทางการเมืองหรือบุคคลสำคัญร่วมเดินทางไปด้วย และคณะเดินทางชุดนี้ จะไม่เข้าร่วมพิธีศพที่มีกำหนดการณ์จัดขึ้นในวันพุธที่จะถึงนี้แต่อย่างใด

เกาหลีใต้เผยตัดสินใจที่จะไม่ส่งผู้แทนอย่างเป็นทางการไปยังเกาหลีเหนือ แต่อนุมัติให้ 2 สตรีดังกล่าวเข้าร่วมไว้อาลัย เพราะการมีส่วนร่วมในความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากเกาหลีเหนือเคยส่งผู้แทนเยือนเกาหลีใต้เมื่อปี 2546 และ 2552 เพื่อไว้อาลัยต่อการถึงการเสียชีวิตของนายชุง อดีตประธานฮุนได และการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตประธานาธิบดีคิม ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ