"สุริยะใส"เตือนรัฐบาลอย่าดึงดันแก้ รธน.หวั่นนำไปสู่ความแตกแยก

ข่าวการเมือง Sunday December 25, 2011 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน (Green Politics) กล่าวถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งมีแนวโน้มนำไปสู่การเผชิญหน้าและความแตกแยก หากรัฐบาลมีเป้าหมายเพียงเพื่อยกเลิก มาตรา 309 เพื่อเปิดทางให้มีการนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร โดยไม่คำนึงถึงเสียงคัดค้าน เพราะรัฐธรรมนูญฉบับ พศ.2550 มาจากกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยเฉพาะขั้นตอนก่อนบังคับใช้ มีกระบวนการลงประชามติเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้หรือไม่ จนในที่สุดประชาชนเสียงข้างมากลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วยจำนวนเสียง 14.7 ล้านเสียง
"รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับเดียวและฉบับแรกที่มีการออกเสียงประชามติให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ ไม่ผูกขาดโดยรัฐสภาเท่านั้น แม้รัฐสภาหรือ สนช.ในขณะนั้นจะมาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารก็ตาม"นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ผู้ริเริ่มเสนอแก้รัฐธรรมนูญไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ควรยึดถือบรรทัดฐานนี้ เมื่อรัฐธรรมนูญมาจากประชาชน ถ้าจะแก้ไขก็ควรให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ หรือทำประชามติว่าจะแก้ไขหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลควรจัดให้มีลงการประชามติในประเด็นว่า ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ถามแค่ประเด็นเดียวก็พอไม่ควรพ่วงประเด็นอื่นแทรกเข้ามา ถ้าเห็นสมควรแก้ไขก็ค่อยไปว่ากันในกระบวนการยกร่าง โดยเฉพาะรูปแบบการตั้ง สสร.

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่าตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 กำหนดไว้ชัดว่าก่อนวันลงประชามติไม่น้อยกว่า 45 วัน กกต.จะต้องจัดให้มีการประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างเปิดเผยกว้างขวางและเท่าเทียมเพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนอย่างรอบด้านก่อนตัดสินใจ

นอกจากนี้ในขั้นตอนสุดท้ายก่อนบังคับใช้รัฐธรรมนูญก็ควรให้ประชาชนเป็นคนลงประชามติตัดสินใจว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่

"หากพรรคเพื่อไทยเพิกเฉยเสียงคัดค้านก็ควรไปดูบทเรียนสมัยนายกฯ สมัคร ที่มุ่งหมายจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดคุณทักษิณ จนนำไปสู่วิกฤติการณ์ทางการเมืองและคุณทักษิณคงไม่เสี่ยงที่จะปล่อยให้น้องสาวที่เขารักต้องบอบช้ำและพบจุดจบทางการเมืองเหมือนรัฐบาลนอมินีก่อนหน้านี้"นายสุริยะใส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ