อิหร่านเตรียมสร้างเรือรบทำลายล้างสูง คาดสถานการณ์อิหร่านหนุนน้ำมัน NYMEX พุ่งอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 26, 2011 20:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือเอกฮาบิบอลเลาะห์ เซย์ยารี ผู้บัญชาการกองทัพเรือของอิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านว่า ทางกองทัพกำลังก่อสร้างเรือรบ "จามาราน-2" ซึ่งเป็นเรือรบที่ทันสมัย มีอำนาจทำลายล้างในรัศมีทำการระหว่างภาคพื้นน้ำต่อภาคพื้นอากาศ และภาคพื้นน้ำต่อภาคพื้นน้ำ อีกทั้งมีความสามารถในการยิงทำลายเฮลิคอปเตอร์

การประกาศสร้างเรือรบจามาราน-2 มีขึ้นไม่นานหลังจากนายพาร์วิซ โซรูรี สมาชิกคณะกรรมาธิการความมั่นคงและนโยบายต่างประเทศแห่งรัฐสภาอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านวางแผนที่จะทดสอบความสามารถในการปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมที่เรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่จะบรรทุกน้ำมันดิบจากอ่าวเปอร์เซียเพื่อนำไปส่งยังทั่วทุกมุมโลก และมีขึ้นหลังจากที่อิหร่านปฏิบัติการซ้อมรบในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของช่องแคบฮอร์มุซเป็นเวลา 10 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา

ข่าวความเคลื่อนไหวทางการทหารของอิหร่านส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่งขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดว่า การปิดช่องแคบฮอร์มุซจะส่งผลให้เกิดติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันและทำให้เกิดภาวะอุปทานตึงตัว ซึ่งจะช่วยหนุนราคาน้ำมัน NYMEX ปรับตัวขึ้นอีกในระยะใกล้นี้ นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ซ่าปฏิบัติการซ้อมรบในครั้งนี้อาจจะตีวงกว้างไปถึงมหาสทุรอินเดีย

นักลงทุนในตลาดน้ำมัน NYMEX จับตาดูสถานการณ์ในอิหร่านนับตั้งแต่สหรัฐและหลายประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านในระดับที่รุนแรงมากขึ้น และขู่ว่าจะใช้บทลงโทษสถาบันการเงินต่างชาติที่ทำธุรกรรมกับธนาคารกลางอิหร่าน โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้อิหร่านที่ยังคงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์

แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งขึ้น 40 ดอลลาร์/บาร์เรล หากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติทำให้การผลิตน้ำมันของอิหร่านต้องหยุดชะงักลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ