สหรัฐเมินคำเตือนอิหร่าน เดินหน้าส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรบไปอ่าวเปอร์เซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2012 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนทากอน) ยืนยันว่า สหรัฐจะยังคงเดินหน้าส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรบเข้าไปในอ่าวเปอร์เซีย แม้อิหร่านได้ออกมาเตือนว่าจะใช้มาตรการต่อการกระทำดังกล่าวก็ตาม

"การส่งยุทธปัจจัยทางทหารเข้าไปยังอ่าวเปอร์เซียจะยังคงดำเนินการต่อไปเหมือนกับที่เราได้ปฏิบัติมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ เราจำเป็นต้องคงไว้ซึ่งภารกิจการส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรบเหล่านี้ และสนับสนุนภารกิจดังกล่าวให้มีการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง" นายจอร์จ ลิตเติล โฆษกเพนทากอนกล่าว

พลเอกอาตอลเลาะห์ ซาเลฮี ผู้บัญชาการกองทัพของอิหร่านได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า อิหร่านจะใช้มาตรการกับสหรัฐ ในกรณีที่สหรัฐนำเรือยูเอสเอส จอห์น ซี สเตนนิส ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือสหรัฐ กลับเข้ามาประจำการในอ่าวเปอร์เซีย

เรือยูเอสเอส จอห์น ซี สเตนนิส ได้เดินทางออกจากอ่าวเปอร์เซีย เพื่อมุ่งหน้าไปยังทะเลโอมานในระหว่างที่อิหร่านดำเนินการซ้อมรบทางทะเลในช่องแคบฮอร์มุซเมื่อไม่นานมานี้

"การขนส่งของเราในช่องแคบฮอร์มุซยังคงเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหลักประกันว่าเรือของเรามีสิทธิที่จะเดินทางผ่านช่องแคบนี้ไปได้ เราให้คำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องเสรีภาพในการเดินทางทางทะเล ซึ่งถือเป็นความเจริญรุ่งเรืองขั้นพื้นฐานของทั่วโลก และนี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้กองกำลังทหารของเราต้องปฏิบัติภารกิจในภูมิภาคแห่งนี้" นายลิตเติลกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความตึงเครียดในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากอิหร่านได้ออกมาขู่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก ถ้าหากอุตสาหกรรมการส่งออกน้ำมันของอิหร่านถูกคว่ำบาตรโดยกลุ่มชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ