"อภิวันท์"หนุน"เฉลิม"ยืดเวลาแก้รธน. แนะเร่งฟื้นฟูผลกระทบจากน้ำท่วมก่อน

ข่าวการเมือง Thursday January 5, 2012 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้ล่ารายชื่อ 2 แสนรายชื่อเพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ยืดระยะเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อน

เนื่องจากสิ่งจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องทำในขณะนี้คือ การเยียวยาและฟื้นฟูผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทั้งทางภาคอุตสาหกรรม และภาคเกษตรกรรม รวมไปถึงบ้านจัดสรรที่ได้รับผลกระทบด้วย

"ต้องทำให้สังคมมีความสุขก่อนที่จะคิดแก้ไขเรื่องรัฐธรรมนูญ" พ.อ.อภิวันทน์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยออกมา เพราะต้องรอให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.)ก่อน ทั้งนี้ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอน โดยจะต้องให้ประชาชนและรัฐสภาเป็นผู้ดำเนินการเอง

ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม เห็นว่าควรยืดการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปอีก 8-9 เดือนนั้น เป็นความเห็นส่วนตัวของ ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งคงต้องขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนประเด็นที่กลุ่มนปช.ได้ล่ารายชื่อเพื่อยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 แสนคน ถือเป็นเรื่องของภาคประชาชน แต่เมื่อมีการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อแล้ว ประธานสภาฯ ก็จะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไปตามขั้นตอน

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นชนวนเพิ่มความขัดแย้งหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น โดยกล่าวเพียงว่าถือเป็นมุมมองของแต่ละฝ่าย และหากมีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายฉบับก็จะนำมาพิจารณาในคราวเดียวกัน ซึ่งการเสนอร่างทำได้หลายแนวทางคือพรรคเพื่อไทยเสนอ หรือรัฐบาลเสนอ สำหรับเวลาที่เหมาะสมหรือไม่นั้น ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นนโยบายที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ