"สมศักดิ์"ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบปมบัวแก้วคืนพาสปอร์ตให้"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Thursday January 5, 2012 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่(กมม.) ยื่นหนังสือต่อนายประวิช รัตนเพียร ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ หน่วยงานราชการ และข้าราชการที่เกี่ยวข้องไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ ด้วยการคืนหนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต)ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง จนทำให้ฝ่ายค้านได้มีการยื่นกระทู้ถามสดในสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ พรรคการเมืองใหม่เห็นว่า กรณีดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งบานปลายมากขึ้นจึงเห็นว่าควรจะยุติประเด็นข้อขัดแย้งดังกล่าว เนื่องจากในระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 หมวด 7 ข้อง 21(2) กำหนดไว้ว่า พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถปฏิเสธหรือยับยั้งการขอหรือแก้ไขหนังสือเดินทางได้ เมื่อได้รับแจ้งว่าผู้ร้องเป็นผู้ซึ่งกำลังรับโทษทางคดีอาญา หรืออยู่ในระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว หรือเป็นผู้ต้องการในคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว

โดยขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ถูกออกหมายจับและหลบหนีไปต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลชุดที่ผ่านมาโดยนายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ได้สั่งให้ยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปแล้ว แต่เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่กลับคืนหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ทำให้เกิดความสับสนและวิจารณ์อย่างกว้างขวาง

"การทำเช่นนี้รัฐมนตรีคนเก่าก็ต้องทำผิด หรือไม่รัฐมนตรีคนใหม่ก็ทำผิด จะทำถูกทั้ง 2 คนเป็นไปไม่ได้ เพราะคนหนึ่งมีอำนาจยกเลิก อีกคนมีอำนาจคืนหนังสือเดินทาง" นายสมศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ