ครม.ถกร่างพ.ร.ก.การเงิน 4 ฉบับ-ต่ออายุมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรี

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2012 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่ ความคืบหน้าการออก พ.ร.ก.การเงิน 4 ฉบับ โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจาณาร่างพระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างบูรณาการ 4 ฉบับ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ครม.ให้ปรับปรุงในรายละเอียดอีกครั้ง

คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) เสนอที่ประชุมอนุมัติกรอบงบประมาณจำนวน 2.27 ล้านล้านบาท เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรูปแบบใหม่ 5 ด้าน ประกอบไปด้วย 1.การบริหารจัดการทรัพยการน้ำ 2.การปรับโครงสร้างภาคการผลิตและบริการ 3.การพัฒนาเชิงพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ 4.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5.การพัฒนาระบบการประกันภัย

กระทรวงคมนาคม เสนอต่อเวลาให้บริการรถเมล์ และรถไฟฟรี โดยจะให้ขยายเวลาต่อไปอีกจนถึงว­นที่ 30 เม.ย. 55 จากเดิมที่จะครบกำหนดให้วันที่ 15 ม.ค. 55 นอกจากนี้จะเสนอขออนุมัติใช้ข้อสัญญาอนุญาโตตุลาการในสัญญา Interline Settlement Participation Agreement ระหว่าง บมจ.การบินไทย(THAI กับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(IATA)

กระทรวงการคลังขออนุมัติงบประมาณจำนวน 330 ล้านบาท สำหรับการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการออมแห่งชาติ นอกจากนี้จะเสนอรายงานการนำเข้าสินคค้าฟุ้มเฟือยในไตรมาส 4 ปี 2554 ที่ผ่านมาให้ที่ประชุมรับทราบ โดยสินค้าฟุ่มเฟือย 3 อันดับแรกได้แก่ น้ำหอมและเครื่องสำอาง มีมูลค่านำเข้า 104.287 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 21.534 ล้านดอลลาร์ หรือ 26.02%, นาฬิกาและอุปกรณ์ มีมูลค่านำเข้า 98.03 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 45.251 ล่านดอลลาร์ หรือ 85.74% และผลไม้ มีมูลค่า 85.89 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8.32 ล้านดอลลาร์ หรือ 10.73%

กระทรวงมหาดไทย เสนอบัญชีรายชื่อการเข้าแข่งขันเพื่อเข้ารับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด แทนบัญชีรายชื่อ 3 ผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายเข้ามานั่งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยจำนวน 3 ตำแหน่ง

อีกทั้งเสนอขออนุมัติแผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้า ฉบับที่ 10 ปี 2551-2554(ฉบับปรับปรุง) และแผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้า ฉบับที่ 11 ปี 2555-2559 ของการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และขอความเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) กู้เงินระยะสั้นประเภทกู้เบิกเงินเกินบัญชี(O/D)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้ครม.เห็นชอบเรียกร้องค่าเสียหายบริษัทปอเฮง อินเตอร์เทรด จำกัด จำนวน 2,000 ล้านบาท ในโครงการรับจำนำลำไยอบแห้งในปี 2547

กระทรวงยุติธรรม ขออนุมัติงบประมาณ 49 ล้านบาท เพื่อให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพฯ นำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทางกฎหมายใน 3 ส่วน คือ 1.เงินงบประมาณ 30 ล้านบาท นำไปใช้ประกันตัวจำเลยที่เป็นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) 2.กลุ่มประชาชนที่ยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือไว้ก่อนหน้านี้ และ 3.ประชาชนที่คาดว่าจะยื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมใน พ.ศ.2555 โดย 2 กลุ่มหลังนี้ใช้วงเงินงบประมาณจำนวน 19 ล้านบาท

กระทรวงพลังงาน รายงานผลการเจรจากับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งและรับจ้างกรณีการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติ(NGV) ถึงการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อพิจารณาถึงแนวทางการปรับราคาก๊าซเอ็นจีวีในอนาคต

คณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) เตรียมเสนอที่ประชุมครม. ขออนุมัติงบประมาณจำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองรายละ 3 ล้านบาท พร้อมทั้งชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบตั้งแต่ปี 2548-2553

นอกจากนี้ยังมีวาระเพื่อทราบ ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรมแสนอแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ, กระทรวงการต่างประเทศขออนุมัติเปิดสถานกงสุลราชอาณาจักรสวีเดนประจำจังหวัดเพชรบุรี และแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ราชอาณาจักรสวีเดนประจำจังหวัดเพชรบุรี และขออนุมัติแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำจังหวัดเชียงใหม่, สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอรายงานผลการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ผ่านเว็บไซต์

และคาดว่า ที่ประชุมครม.จะมีการพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่เสนอให้มีผู้มีความรู้ความสามารถ 34 คน ยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยไม่ต้องตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ