"หมอตุลย์" ยื่นค้านคกก.สิทธิตั้ง"จอน อึ้งภากรณ์"เป็นปธ.แก้ม.112

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2012 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน (เสื้อหลากสี) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านการกระทำของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ศูนย์ราชการ

สาเหตุการยืนหนังสือคัดค้านในครั้งนี้ เนื่องจาก น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานอนุกรรมการด้านสิทธิฯ ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นที่ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2554 แต่งตั้ง "นายจอน อึ๊งภากรณ์" เป็นประธานคณะทำงานทำข้อเสนอปรับปรุงแก้ไข ม. 112 ซึ่งมีข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงตั้ง นายจอน อึ๊งภากรณ์ เป็นประธาน เนื่องจากเป็นพี่ชายของนายใจ อึ๊งภากรณ์ อดีตอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งหลบหนีคดีอาญาจากการกระทำผิดในมาตรา 112 และคณะอนุกรรมการด้านสิทธิฯ ก็ไม่ได้มีหน้าที่อันใดที่จะมาแตะต้องแก้ไข หรือ ยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 การกระทำดังกล่าวไม่ชอบด้วยสิทธิและหน้าทีใดๆ ทั้งสิ้น การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นว่าเป็นการสนับสนุน กลุ่มนิติราษฏร์ และกลุ่มคนเสื้อแดง ที่มุ่งดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไข หรือยกเลิก กฎหมายอาญา มาตรา 112 และได้ทำการล่ารายชื่อ เพื่อยื่นต่อรัฐบาลในวันที่ 15 มกราคมนี้

จากการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ได้ยื่นฎีกาขออภัยโทษพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการทำลายระบบความยุติธรรม ใช้กฎหมู่ กดดัน กฎหมาย จึงเป็นที่มาของการเคลื่อนไหวในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ