"รสนา"เสนอฟ้องศาลปกครองสั่ง ก.พลังงานแจงต้นทุน-เหตุผลปรับขึ้นราคาก๊าซ

ข่าวการเมือง Wednesday January 11, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตการเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เสนอว่าเครือข่ายผู้บริโภคควรฟ้องศาลปกครองคุ้มครองฉุกเฉินให้ รมว.พลังงานชี้แจงต้นทุนราคาก๊าซว่าขึ้นราคาด้วยเหตุผลใด เพราะหากไม่ฟ้อง และปล่อยให้ขึ้นราคาในวันที่ 16 ม.ค.นี้ ผู้บริโภคจะเดือดร้อน

และในส่วนกมธ.จะพิจารณายื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ให้สอบสวนว่า การปรับขึ้นราคาอยู่บนต้นทุนที่เป็นธรรมหรือไม่ เพราะเท่าที่ดูข้อมูลพบว่าต้นทุนราคาในตลาดโลกถูกกว่าที่ บมจ.ปตท.(PTT)อ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.รสนา ได้ใช้ข้อมูลราคาตลาดจร หรือตลาดสปอต ก๊าซปากหลุม เฮนรี่ ฮับ ของสหรัฐ เมื่อ 23 ธ.ค.54 ซึ่งเป็นราคาก๊าซปากหลุมระบุว่า ราคา NGV อยู่ที่ 3.37 บาท/กก. ขณะที่ ปตท.ระบุราคาปากหลุมบวกค่าใช้จ่ายต่างๆ ในไทยอยู่ที่ 8.39 บาท/กก. ซึ่งแตกต่างกัน โดยน.ส.รสนา กล่าวว่า ไม่ทราบว่าค่าผ่านท่อ ค่าดำเนินการในสหรัฐฯ อยู่ที่เท่าไหร่ จึงอยากให้ ปตท.ชี้แจงต้นทุนที่แท้จริง

ด้านนายวงศ์ชัย ศรีไทย รองนายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง กล่าวว่า กลุ่มอุตสาหกรรมไม่ได้รับความเป็นธรรม ตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อนปรับขึ้นราคา LPG ภาคอุตสาหกรรม โดยมีมติปรับขึ้นตั้งแต่ก.ค.54 ไตรมาสละ 3 บาท เป็นเวลา 1 ปี หรือรวม 12 บาท/กก. โดยที่ผ่านมาปรับขึ้นแล้ว 2 ครั้ง รวม 6 บาท/กก. และจะปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนเม.ย.55 อีก 3 บาท/กก.

ขณะที่ภาคขนส่งจะเริ่มปรับม.ค.55 นี้ รวมแล้วปรับในปีนี้สำหรับภาคขนส่ง 9 บาทต่อกก. ส่วนภาคปิโตรเคมีมีการเก็บเงินเข้ากองทุนประมาณ 1 บาท/กก.เท่านั้น ซึ่งเห็นได้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ และอุตสาหกรรมเซรามิค อุตสาหกรรมแก้วได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะใช้ LPG เป็นต้นทุน 30-40% นับเป็นต้นทุนเพิ่ม 28% ซึ่งหลังจากมีการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ส่งผลให้โรงงานเซรามิคปิดตัวแล้ว 3 โรงและจากต้นทุนของไทยที่สูงกว่าจีน ทำให้ลูกค้าไปเลือกซื้อจากประเทศอื่นมากกว่า โดยโรงงานเซรามิคในลำปางเป็นรูปแบบคลัสเตอร์ โรงงานใหญ่จะรับออร์เดอร์มาจ่ายต่อ ขณะนี้ออร์เดอร์ลดน้อยลง และเมื่อต้นทุนสูงขึ้นคาดว่าโรงงานขนาดเล็กจะทยอยปิด คนงานอีก 5-6 พันคนจะทยอยตกงาน

นอกจากนี้การที่กระทรวงพลังงานกำหนดการขึ้นราคา ให้ขึ้นเฉพาะผู้ที่ใช้แอลพีจีเป็นภาชนะขนาดใหญ่ หรือ (BULP) ขณะที่โรงงานที่ใช้ถังก๊าซแอลพีจีเป็นถังก๊าซครัวเรือน ราคาไม่ได้ขยับขึ้น ทำให้การแข่งขันไม่เป็นธรรม

นายวิทูรย์ แนวพาณิชย์ ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกทม. กล่าวว่า ในช่วงที่คณะกรรมการนโยบายนโยพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีมติปรับขึ้นราคาก๊าซเมื่อ 4 ต.ค.54 และหลังจากนั้นครม.มีมติเห็นชอบ ทางกลุ่มแท็กซี่ไม่ทราบเลยว่ารัฐบาลมีมติดังกล่าว เพราะช่วงนั้นกลุ่มแท็กซี่เร่งจัดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

"มาทราบอีกครั้งช่วงที่ ปตท.เชิญหารือบัตรเครดิตพลังงาน ก็รู้สึกตกใจว่า ทำไมรัฐบาลถึงทำร้ายกลุ่มแท็กซี่ด้วยการปรับราคา โดยปัจจุบันต้นทุนทุกอย่างสูงมาก ทั้งค่าเช่า ค่าครองชีพ หากค่าก๊าซสูงขึ้น ทุกอย่างก็จะขึ้นหมด ทางกลุ่มไม่ต้องการเห็นการปรับค่าโดยสาร" นายวิทูรย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ขณะนี้รัฐบาลมีการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อศึกษาต้นทุนการปรับราคา เชื่อว่าราคาคงไม่ปรับขึ้นถึงระดับที่ครม.เห็นชอบก่อนหน้านี้ เพราะจุดดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นถึง 70% ภายใน 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ