"เฉลิม"แจงกมธ.สื่อสารฯ เดินหน้าปราบเว็บหมิ่น รายงานผลนายกฯ ทุกสัปดาห์

ข่าวการเมือง Thursday January 12, 2012 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการเชิญ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำหนดนโยบายการป้องกันและปราบปรามการนำเสนอข้อมูลที่ผิดกฎหมายหรือไม่เหมาะสมผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ที่ปรึกษา(สบ.10) มาชี้แจงเรื่องการปราบเว็บหมิ่นสถาบัน

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงว่า หลังได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นประธานปราบปรามเว็บหมิ่นสถาบันฯ ได้ปรับปรุงขั้นตอนการออกหมายศาล และการปิดเว็ปหมิ่นสถาบันให้มีความรวดเร็วขึ้น โดยยึดหลักรัฐศาสตร์นำนิติศาสตร์ ขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ และ 6 กลุ่มผู้ให้บริการเว็บไซต์

ด้านพล.ต.อ.วรพงษ์ ชี้แจงว่า การทำงานของคณะกรรมการปราบเว็บหมิ่นสถาบัน มุ่งเน้นปิดกั้นการเผยแพร่เว็บหมิ่นสถาบันอย่างรวดเร็ว มีศูนย์เฝ้าระวังที่บูรณาการจากส่วนราชการทุกกระทรวง โดยปัจจุบันขั้นตอนตั้งแต่การแจ้งเรื่อง, การออกคำสั่งศาล จนถึงการปิดเว็บไซต์ใช้เวลา 1-4 วัน จากเดิมใช้เวลาเกือบ 20 วัน ซึ่งตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.54 มีคำสั่งบล็อกเว็บไซต์ไม่เหมาะสม 757 URL และมีคดีอยู่ระหว่างสอบสวน 1,453 คดี

ขณะที่นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการฯ กล่าวว่า สิ่งที่เป็นปัญหามากขณะนี้ คือ เฟสบุ๊ค เพราะจากการติดตามพบว่ามีบุคคลใช้ชื่อเฟสบุ๊คว่า "หน่วยงานลับ แดงใต้ดิน" เป็นการรวมพลคนหมิ่นสถาบัน มีกลุ่มเพื่อนถึง 4,944 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย โดยบุคคลผู้นี้มีความสามารถพิเศษรู้ล่วงหน้าทุกครั้งเวลาจะถูกตำรวจออกหมายจับ มักจะมาเขียนข้อความลงในเฟสบุ๊คล่วงหน้า และยังมีการท้าทายว่า ร.ต.อ.เฉลิมไม่กล้าทำอะไร เพราะกลัวจะเสียฐานเสียงคนเสื้อแดง จึงอยากให้ตำรวจเร่งปราบเว็บนี้เพราะเปิดมานาน 1 เดือนแล้ว

ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า หากใครหมิ่นสถาบัน รัฐบาลคงยอมไม่ได้ และจะต้องถูกดำเนินการไปตามกฎหมายไม่ว่าจะเป็นคนที่เลือกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ก็ตาม แต่ตั้งข้อสังเกตว่าคนทำผิด มักไม่เปิดเผยตัวตนจริงๆ เพราะหากคนที่ไม่ชอบพรรคเพื่อไทยก็อาจดำเนินการเปิดเว็บนี้เพื่อกลั่นแกล้งกันก็เป็นได้ อย่างไรก็ดีได้มีการรายงานความคืบหน้าเรื่องการปราบเว็บหมิ่นสถาบันให้นายกรัฐมนตรีรับทราบทุกสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ