รัฐบาลยันไม่ล้ม"โฉนดชุมชน"อยู่ระหว่างปรับปรุง-ยกร่างระเบียบ แก้ไขปัญหาอุปสรรค

ข่าวการเมือง Monday January 16, 2012 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการบูรณาการการบริหารจัดการที่ดินเชิงระบบ หรือ คณะกรรมการปฎิรูปที่ดิน เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลไม่ได้ยกเลิกโครงการโฉนดชุมชนของรัฐบาลเก่าแต่อย่างใด และกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนและเพิ่มอำนาจหน้าที่และงบประมาณในการดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและการจัดตั้งธนาคารที่ดินด้วย

นอกจากนี้ กำลังดำเนินการยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อยกระดับให้โครงการโฉนดชุมชนเป็นสำนักงานโฉนดชุมชนที่สามารถออกระเบียบและจัดงบประมาณเป็นของตนเองได้ และที่ผ่านมาปัญหาอุปสรรคสำคัญในการออกโฉนดชุมชนเพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาที่ดิน เช่น กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหรณ์ เป็นต้น ล่าช้าในการตอบสนองนโยบาย ดังนั้นเตรียมนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินมีอำนาจหน้าที่ดังนี้ 1.ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรผู้ยากจน และไม่มีที่ดินทำกิน พร้อมทั้งปัญหาอุปสรรคการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวทั้งหมด 2.เสนอความเห็น และแนวทางในการบริหารจัดการที่ดินเพื่อสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ประโยชน์ที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ อย่างเป็นระบบ ชัดเจน มีความครอบคลุมและสามารถบูรณาการให้บังเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ตามนโยบายรัฐบาล

3.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ เพื่อช่วยให้การปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น 4.ให้คณะกรรมการฯมีอำนาจเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือเอกสารหลักฐานจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานของคณะกรรมการฯได้

5.รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการฯต่อครม.โดยเร็ว 6.ดำเนินการอื่นๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมอบหมาย สำหรับการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้เบิกจ่ายตามระเบียบทางราชการ โดยให้เบิกจ่ายสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ