ส.ว.เตรียมเข้าชื่อยื่นตีความ พร.ก.โอนหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ขัด รธน.

ข่าวการเมือง Monday January 16, 2012 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.สรรหา กล่าวว่า เตรียมหารือในที่ประชุมคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน วุฒิสภา เพื่อรวบรวมรายชื่อ ส.ว.จำนวน 1 ใน 5 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการออก พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ ที่กระทรวงการคลังกู้ไปช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน โดยให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รับผิดชอบการชำระดอกเบี้ยและเงินต้นของกองทุนฟื้นฟูฯ จำนวน 1.14 ล้านล้านบาท ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 หรือไม่ ทันทีที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวออกมา

"พ.ร.ก.โอนหนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรคสอง คือ ไม่เป็นกรณีฉุกเฉินจำเป็นเร่งด่วนที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับน้ำท่วมโดยตรง แล้วที่อ้างว่าเป็นการประหยัดรายจ่ายค่าดอกเบี้ย 60,000 ล้านบาทนั้น งบประมาณรายจ่ายปี 2555 ได้ตั้งเอาไว้แล้ว หรืองบประมาณปี 2556 ก็ยังเหลือเวลาอีกหลายเดือน ถ้าจะพูดถึงด้านหนี้เงินต้นที่เป็นหนี้พันธบัตร 350,000 ล้านบาท จะถึงกำหนดชำระในเดือนสิงหาคม ยังมีเวลาอีกหลายเดือน" นายคำนูณ กล่าว

นายคำนูณ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงประชุมรัฐสภาสมัยนิติบัญญัติจึงเป็นการสมควรที่รัฐบาลจะเสนอ พ.ร.ก.โอนหนี้ดังกล่าว เข้ามาพิจารณาเป็นร่าง พ.ร.บ.เพื่อให้เกิดความรอบคอบ เพราะมีความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายในประเด็นหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ