ดุสิตโพลเผย ปชช.ไม่มั่นใจรัฐรับมือภัยก่อการร้าย ขาดประสบการณ์-มาตรการไม่รัดกุม

ข่าวการเมือง Monday January 16, 2012 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 57.98% ไม่ค่อยมั่นใจต่อระบบการป้องกันและดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีสถานทูตสหรัฐออกมาประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองให้ระมัดระวังการก่อการร้ายในกรุงเทพฯ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากประเทศไทยเองไม่ค่อยได้เจอกับสถานการณ์เช่นนี้ ทำให้ขาดประสบการณ์และมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ยังไม่รัดกุมพอ อีกทั้งการก่อการร้ายมีหลายรูปแบบ ฯลฯ แต่จะเชื่อฟังและให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดี

"ประชาชน 57.98% ไม่ค่อยมั่นใจในการป้องกันดูแลของเจ้าหน้าที่ แต่จะเชื่อฟังและให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดีถึง 68.38%" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยหลังจากข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกมา ประชาชนส่วนใหญ่ 55.80 รู้สึกตกใจ แต่คิดว่าในฐานะประชาชนเองก็ควรมีสติ ไม่ตื่นตระหนกจนเกินเหตุ และให้ความร่วมมือตามที่ภาครัฐร้องขอ

ขณะเดียวกันประชาชนส่วนใหญ่ 33.98% คิดว่าข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และการลงทุน มากสุด รองลงมา 31.62% คิดว่าส่งผลด้านการท่องเที่ยว และ 18.75% คิดว่าส่งผลกระทบด้านภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ และความมั่นคงของประเทศ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนอยากฝากถึงรัฐบาลในเรื่องดังกล่าว คือ ขอให้หน่วยข่าวกรองต้องสืบหาข้อเท็จจริงและมีการข่าวที่แม่นยำเพื่อลดความกังวลของคนในประเทศ, เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตามจุดสำคัญต่างๆและเข้มงวดกวดขันให้มากขึ้น และสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยของไทย

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,098 คน ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ