แกนนำเสื้อแดงดัน"อภิวันท์"นั่งเก้าอี้ รมต.ไม่สำเร็จ,ใช้"ณัฐวุฒิ"ดึงฐานเสียงเกษตรกร

ข่าวการเมือง Wednesday January 18, 2012 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่กำลังจะเกิดขึ้น เกิดปัญหาล่าช้าเล็กน้อย โดยติดปัญหา 2 ตำแหน่งคือ รมว.มหาดไทยและรมว.ศึกษาธิการ เนื่องจากแกนนำคนเสื้อแดงพยายามผลักดัน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

การเจรจาต่อรองเกิดขึ้นเมื่อแกนนำคนเสื้อแดงมองว่า พ.อ.อภิวันท์ เหมาะสมกับตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เห็นว่าเร็วเกินไปที่จะให้ พ.อ.อภิวันท์รับตำแหน่งรัฐมนตรีในขณะนี้ เพราะยังมีภาพของแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ติดตัวอยู่ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาในการเดินหน้าสร้างความปรองดองของรัฐบาลได้

อย่างไรก็ตาม แกนนำคนเสื้อแดงก็ยังพยายามเสนอให้พ.อ.อภิวันท์ไปรับตำแหน่งรมว.มหาดไทย แต่ถูกคัดค้านจากแกนนำพรรคเพื่อไทยบางคนที่มองว่าไม่เหมาะสมและได้เสนอชื่อของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้มาดำรงตำแหน่งรมว.มหาดไทย ทำให้แกนนำพรรคคนอื่นไม่เห็นด้วย สุดท้ายแล้วจึงสรุปให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ดำรงตำแหน่งรมว.มหาดไทยควบรองนายกรัฐมนตรีต่อไป

ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเสื้อแดง ที่คาดหมายว่าจะได้เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์นั้น เป็นการขับเคลื่อนนโยบายด้านเกษตรหลายเรื่องที่พรรคหาเสียงไว้ให้เกิดรูปธรรมอย่างแท้จริง อีกทั้งฐานเสียงเกษตรกรที่ส่วนใหญ่เชื่อมโยงมาถึงฐานเสียงเสื้อแดงที่ต้องนำมาบริหารจัดการให้สัมพันธ์กัน พรรคจึงมอบตำแหน่งที่นายณัฐวุฒิ สามารถขยับเขยื้อนทั้งสองบทบาทไปได้พร้อมกันให้ไปทำหน้าที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ