ทนาย นปช.ตั้งกลุ่มสมาพันธ์นักกฎหมายฯเรียกร้องแก้ รธน.,เพิ่มเติมม.112/1

ข่าวการเมือง Friday January 20, 2012 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคารม พลพรกลาง ทนายความกลุ่มเสื้อแดง พร้อมด้วย กลุ่มทนายความ รวม 7 คน ได้แถลงข่าวเปิดตัว สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อประชาธิปไตยและสังคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้ประเทศไทยมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนมีอำนาจอย่างแท้จริง และปลุกจิตสำนึกให้นักกฎหมายไทย ปฏิเสธกฎหมายที่ออกโดยผู้ที่ได้อำนาจมาโดยไม่ชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ

พร้อมกันนี้ กลุ่มดังกล่าวได้ออกแถลงการณ์ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดทำ และให้มีการเพิ่มเติมกฎหมายอาญา มาตรา 112/1 โดยระบุว่า หากผู้ใดกล่าวหาผู้อื่นว่ากระทำความผิดตาม มาตรา 112 แต่หากคดีดังกล่าวไม่มีมูลให้ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาในข้อหาเดียวกัน เพื่อปกป้องไม่ให้ใช้กฎหมายดังกล่าวกลั่นแกล้งทางการเมือง และให้มีการออกกฎหมายเพื่อตรวจสอบการใช้อำนาจตุลาการ รวมถึง เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทันที

นอกจากนี้ นายคารม ยังกล่าวอีกว่า นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แนวร่วมกรุงเทพฯ-แดงที่ถูกคุมขัง ในความผิดมาตรา 112 จะอดข้าวประท้วง หากไม่ได้รับการย้ายตัวไปคุมขังที่ เรือนจำชั่วคราว หลักสี่ ภายในสัปดาห์หน้า เพราะเห็นว่า ความผิดดังกล่าวถือว่าเป็นโทษทางการเมือง และในโอกาสนี้ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ได้เดินทางมาแสดงความยินดีกับกลุ่มดังกล่าว พร้อมระบุว่า ขอให้กลุ่มดังกล่าวเติบโตและนำความยุติธรรมมาสู่สังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ