วุฒิสภานัดพิเศษรับฟังคำชี้แจงพยานกรณี ส.ส.ยื่นถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช.

ข่าวการเมือง Friday January 20, 2012 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภานัดพิเศษวันนี้พิจารณาวาระที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องให้ลงมติให้นายภักดี โพธิศิริ กรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)พ้นจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 248 ฐานจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ในการทำหน้าที่เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นการรับฟังคำชี้แจงของพยานบุคคลรวม 9 คน โดยไม่มีการซักถาม

ด้านนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. พยานฝ่ายผู้ถูกร้อง ชี้แจงกรณีมีการกล่าวหาว่า นายภักดีฝ่าฝืนมาตรา 11 (3) พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. กรณีดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัท ไทยวัฒนาฟาร์มาซูติคัลเด็กซ โทรส จำกัด ว่า ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยถึงการลาออก ที่สามารถทำโดยการแสดงเจตนาด้วยการทำหนังสือลาออกหรือบอกกล่าวทางวาจาได้ จึงถือว่านายภักดีได้ทำตามกฎหมาย ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ส่วนข้อกล่าวหาว่าเป็นกรรมการไต่สวนคดีจัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์ กระทรวงสาธารณสุขโดยมิชอบ เนื่องจากรู้เห็นเหตุกาณ์ล่วงหน้านั้น นายปานเทพ กล่าวว่า ป.ป.ช.มีมติว่าการจัดทำทีโออาร์ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนการกล่าวหา จึงอยู่เหนือความรับผิดชอบของนายภักดี

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีต รมว..สาธารณสุข ในฐานะพยานฝ่ายผู้ร้อง ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า จากการปฏิบัติหน้าที่ของนายภักดี ในฐานะประธานอนุกรรมการสอบสวนการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นไปโดยมิชอบ เนื่องจากมีส่วนรู้เห็นคดีล่วงหน้าและเป็นผู้จัดทำร่างเงื่อนไขการประกวดราคาของโครงการดังกล่าวเอง ซึ่งที่ผ่านมาเคยทักท้วงป.ป.ช.หลายครั้งแต่ไม่เป็นผล พร้อมยืนยันว่าตนเองไม่เคยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าว และไม่เคยมีการจัดซื้อโดยได้คืนเงิน จำนวน 821 ล้านบาทให้กระทรวงการคลังไปแล้ว

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า นายภักดีพยายามจงใจสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมาใส่ร้ายกล่าวหาตนเอง ซึ่งเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากความไม่พอใจที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขในสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และกรณีที่ตนยื่นฟ้องข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขว่ามีการเอื้อประโยชน์ประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน ชนะการประกวดทีโออาร์ ทั้งที่ไม่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด

พร้อมยืนยันว่าตลอด 16 ปีที่ทำงานทางการเมืองไม่เคยทุจริตต่อหน้าที่ และไม่เคยถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงไม่ต้องการให้วุฒิสภาปกป้องตนเอง แต่ขอให้ช่วยกันรักษาความศักดิ์สิทธิ์ ของกฎหมาย

อย่างไรก็ตามหลังผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขั้นตอนจากนี้ไป จะเปิดโอกาสให้สมาชิกยื่นประเด็นซักถามพยานของทั้ง 2 ฝ่ายภายในวันที่ 27 มกราคม 2555 เพื่อให้พยานชี้แจงอีกครั้ง และคาดว่าจะมีการลงมติให้นายภักดี พ้นจากตำแหน่งหรือไม่ ในวันที่ 15 มีนาคม นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ