นายกฯเยือนอินเดีย 24-26 ม.ค.แจงแผนฟื้นฟูหลังน้ำท่วม ฟื้นความมั่นใจนลท.

ข่าวการเมือง Monday January 23, 2012 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐอินเดียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค.55 เพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองวันสถาปนาสาธารณรัฐอินเดียในวันที่ 26 ม.ค.55 พร้อมกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-อินเดียที่ใกล้ชิดและมีมายาวนาน

นายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้สร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยแก่นักลงทุนอินเดีย รวมทั้งชี้แจงถึงแผนและมาตรการฟื้นฟูประเทศภายหลังอุทกภัย และลู่ทางการลงทุนภายใต้แผนการฟื้นฟู พร้อมทั้งกล่าวถึงบทบาทของรัฐบาลในการสร้างบรรยากาศและมาตรการในการส่งเสริมการค้า การลงทุน โอกาสทางธุรกิจสำหรับอินเดีย รวมทั้งยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอินเดียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในลักษณะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ซึ่งเป็นการตอกย้ำความสำคัญและความสนใจที่ไทยประสงค์จะขยายความร่วมมือกับ อินเดียทั้งในระดับภูมิภาคและพหุภาคี

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะย้ำให้อินเดียเห็นความสำคัญของไทยในการเป็นประตูสู่อาเซียนและเอเชียตะวันออก รวมทั้งศักยภาพในการขยายความเชื่อมโยงกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาค รวมทั้งการหารือกับนายกรัฐมนตรีอินเดียจะได้มีการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลง FTA ไทย-อินเดียเต็มรูปแบบภายในปี 55 สร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค ระดับประชาชน ผ่านทางวัฒนธรรม ศาสนา การศึกษา และการท่องเที่ยว และเร่งกระชับความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและอาเซียน กับอินเดีย

อย่างไรก็ดี ในโอกาสเยือนสาธารณรัฐอินเดียครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้พิจารณาเพิ่มนักธุรกิจในสาขาต่างๆที่มีศักยภาพใน การรองรับตลาดและการลงทุนจากอินเดียให้ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย เช่น ด้านการท่องเที่ยว ด้านการสาธารณสุข ด้านการศึกษา และด้านการค้าปลีก และอาจพิจารณาเชิญนักธุรกิจไทยที่สนใจไปลงทุนในอินเดีย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) จะได้ร่วมกันพิจารณาเชิญนักลงทุนที่สนใจให้ร่วมเดินทางไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ