ปชป.ยื่นประธานวุฒิฯ ให้ถอดถอน"ยิ่งลักษณ์-สุรพงษ์"ปมคืนพาสปอร์ต"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Tuesday January 24, 2012 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และนายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว ส.ส.สงขลา ปชป.ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ดำเนินการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง กรณีออกหนังสือเดินทางให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษหลบหนีคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ซึ่ง พล.อ.ธีรเดช กล่าวว่า จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อที่ยื่นมาให้ครบ 125 รายชื่อ ภายใน 30 วันก่อนที่จะส่งไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ต่อไป

นายวิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์รวบรวมรายชื่อมาทั้งสิ้น 145 รายชื่อ ซึ่งก็เกินกว่าที่กฎหมายระบุไว้ ซึ่งตนเองคาดว่าทางวุฒิสภาน่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วันก่อนที่จะส่งไปให้ทาง ป.ป.ช.พิจารณาตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ก็คงจะมีทั้งฝ่ายผู้ร้อง คือ พรรคประชาธิปัตย์ และผู้ถูกร้องทั้ง 2 คน

สาเหตุที่ ปชป.ยื่นถอดถอนนายสุรพงษ์ เนื่องจากได้พิจารณาคืนหนังสือเดินทางประเภทธรรมดาให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ แม้รัฐมนตรีจะมีอำนาจในการพิจารณา แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นได้ต้องคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ อีกทั้งถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ออกหมายจับในข้อหาก่อการร้าย และมีคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ดังนั้นการกระทำของนายสุรพงษ์ถือว่าผิดกฎหมาย ขัดต่อข้อบังคับของกระทรวงการต่างประเทศ ข้อ 21(2) (3) และ (4) อีกทั้งยังพยายามจงใจช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ

ส่วนการยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีนั้น นายวิรัตน์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ผ่านมา นายชัยวุฒิได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในฐานะที่มีอำนาจบังคับบัญชารัฐมนตรีโดยตรง เพื่อใช้อำนาจหน้าที่สั่งเพิกถอน หรือแก้ไขการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายดังกล่าว และขอให้ดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันที่ 9 ม.ค.55 แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับการดำเนินการใดๆ อีกทั้งยังยืนยันว่า การออกหนังสือเดินทางชอบด้วยกฎหมาย การกระทำของนายกรัฐมนตรีจึงถือว่าจงใจละเว้นการปฎิบัติหน้าที่อย่างชัดเจน

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(25 ม.ค.) ทางพรรคฯ จะเดินทางไป ป.ป.ช.เพื่อยื่นเอาผิดบุคคลทั้งสองตามกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ