ประธานวิปรัฐบาลยันจุดยืนเสนอแก้ รธน.มาตรา 291,ปัดเอี่ยวกลุ่มนิติราษฎร์

ข่าวการเมือง Wednesday January 25, 2012 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงจุดยืนของรัฐบาลในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คือ การแก้ไขมาตรา 291 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นรูปแบบที่ทุกฝ่ายน่าจะยอมรับได้ เพราะมีความเชื่อมโยงกับภาคประชาชน ถึงแม้รัฐบาลจะมีเสียงข้างมากเพียงพอที่จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมายกร่างเองได้ก็ตาม แต่รัฐบาลเห็นว่าแนวทางดังกล่าวไม่มีการเชื่อมโยงกับภาคประชาชนและอาจทำให้เป็นปัญหาได้

ประธานวิปรัฐบาล ยังปฏิเสธว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับการเสนอแก้ไขในประเด็นที่เชื่อมโยงไปถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจากมีความพยายามนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปเชื่อมโยงกับการเสนอแก้ไข มาตรา 112 และการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มนิติราษฎร์

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ส่วนกรอบเวลาที่จะยื่นเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรน่าจะอยู่ในช่วงเดือน ก.พ.55 หลังจากภาคประชาชนนำโดยนายสงวน พงศ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย มีกำหนดเข้ายื่นร่างของภาคประชาชนต่อประธานสภาผู้แทนราษฏรในวันที่ 1 ก.พ.นี้

ทั้งนี้คาดว่าหลังจากผ่านกระบวนการตรวจสอบแล้วกระบวนการเริ่มพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญน่าจะเริ่มขึ้นในเดือน มี.ค.55 ส่วนที่มาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญคาดว่าจะมีการนำเสนอน่าจะมีผู้เสนอหลายกลุ่ม อาทิ ร่างของ ส.ส.ซึ่งอาจเสนอโดยพรรคเพื่อไทย, ร่างของภาคประชาชน, ร่างของพรรคร่วมรัฐบาล(พรรคชาติไทยพัฒนา), ร่างของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และอาจมีร่างของรัฐบาลที่จะรอฟังความเห็นของทุกฝ่ายก่อนจะเสนอร่างประกบเข้าสู่การพิจารณาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ