นายกฯ เร่งแก้ปัญหาที่มีผลกระทบต่อการลงทุนของภาคเอกชนไทย-อินเดีย

ข่าวการเมือง Wednesday January 25, 2012 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ หารือนักธุรกิจไทยชั้นนำในอินเดียเพื่อหารือกันถึงภาพรวมและปัญหาอุปสรรคของการดำเนินธุรกิจและการลงทุนในอินเดีย ระหว่างการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการในลักษณะ State Visit

ทั้งนี้ การได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานวันสถาปนาสาธารณรัฐอินเดีย ที่อินเดียจะเชิญเพียงปีละหนึ่งประเทศเข้าร่วม ถือเป็นนัยยะสำคัญต่อความสัมพันธ์ไทย-อินเดีย ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้ใช้โอกาสนี้ พัฒนาแนวทางความร่วมมือทั้งด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และการพบปะกับนักธุรกิจไทยในครั้งนี้จะได้รับทราบถึงปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินธุรกิจในอินเดีย ซึ่งรัฐบาลจะได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแล เพื่อแก้ปัญหา รวมถึงการหยิบยกขึ้นหารือกับนายกรัฐมนตรีอินเดียในการพบหารือทวิภาคีด้วย

ด้านผู้แทนภาคเอกชนไทยต่างได้แสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญถึงการดำเนินธุรกิจและการลงทุนในอินเดีย และแสดงความพร้อมและความกระตือรือร้นที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับภาคเอกชนไทย ซึ่งภาคเอกชนไทยได้หยิบยกปัญหาและอุปสรรค ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปัญหาเกี่ยวกับ การขอวีซ่าของแรงงานไทยที่จะมาทำงานในอินเดียที่ใช้เวลานานในการดำเนินงาน

ปัญหาการจ่ายเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพและการรับผลประโยชน์ที่ได้รับคืนช้า ปัญหาการหาที่ดินเพื่อสร้างโรงงานและสถานประกอบการที่หาค่อนข้างยาก และเสนอให้รัฐบาลมีโครงการเจรจาจัดหาที่ดินในอินเดียและอำนวยความสะดวกจัดสรรให้กับนักลงทุนไทย ปัญหาการเสียภาษีซ้ำซ้อนและค่อนข้างสูง ปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอสำหรับภาคอุตสาหกรรม รวมถึงปัญหาสิทธิทางการบิน

นอกจากนี้ ภาคเอกชนไทยได้เสนอให้มีการจัดตั้งองค์กรประสานงานระหว่างหน่วยงานไทยและอินเดีย เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกแก่การดำเนินธุรกิจในอินเดีย

นายกรัฐมนตรี ได้สรุปประเด็นปัญหาภายหลังการรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนไทย โดยเห็นว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับการลงทุน โดยเฉพาะเรื่องที่ดินที่จะนำไปเจรจาทันที จะจัดหาเขตเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาโครงการการลงทุนสำหรับภาคอุตสาหกรรม ที่พัก และแหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ การตั้งหน่วยงานประสานงาน จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการในโอกาสแรก รวมทั้งการจัดการประชุมคณะคณะกรรมการร่วม เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทำงานร่วมกันให้เกิดผลโดยเร็ว

สำหรับประเด็นปัญหาอื่นๆ เช่น แรงงาน วีซ่า การท่องเที่ยว และการบินจะรับไปเจรจากับอินเดีย โดยนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการลงทุนในอินเดียและจะดูแลภาคเอกชนไทยอย่างเต็มที่เพื่อให้การดำเนินธุรกิจและการลงทุน เป็นไปอย่างราบรื่นและไม่มีอุปสรรค

ทั้งนี้ ภายหลังการหารือและพูดคุยกับกลุ่มนักธุรกิจไทย นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางต่อไปยัง ราษฎร์ปติภาวัน เพื่อเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ

สำหรับภาคเอกชนไทยสำคัญ อาทิ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานคณะกรรมการเอเชียใต้ของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รองกรรมการผู้จัดการบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร ประธานบริษัท SARAS Group ผู้จัดการบริษัท ไทยอินโดรามา จำกัด ผู้บริหารบริษัท AFS Freight Services Limited ผู้จัดการบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหารในอินเดีย และ ผู้จัดการธนาคารกรุงไทย สาขามุมไบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ