รัฐสภาอิหร่านเล็งออกกฎหมายระงับส่งออกน้ำมันให้ประเทศกลุ่มอียู

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 28, 2012 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของอิหร่านรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายฮอสเซน อับรอฮิม รองกรรมาธิการด้านความมั่นคงและนโยบายต่างประเทศของรัฐสภาอิหร่านว่า รัฐสภาอิหร่านกำลังหารือเรื่องการร่างกฎหมายเพื่อระงับการส่งออกน้ำมันให้กับประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ในสัปดาห์หน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะตอบโต้อียูที่ตัดสินใจคว่ำบาตรการนำเข้าอิหร่าน เพื่อกดดันอิหร่านให้ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ โดยอิหร่านระบุว่าการกระทำของอียูถือเป็น "สงครามทางจิตวิทยา"

การเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านซึ่งเป็นให้เหตุให้อียูตัดสินใจคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านนั้น ทำให้เกิดความวิตกกังวลเป็นวงกว้างว่า อิหร่านอาจจะตอบโต้ด้วยการปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือบรรทุกน้ำมันที่สำคัญของโลก และปัจจุบัน อิหร่านขายน้ำมันให้ประเทศในอียูคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของปริมาณน้ำมันทั้งหมดที่อิหร่านส่งออก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดเผยของนายอิบรอฮิมมีขึ้นไม่นานหลังจากนายนาสซาร์ ซูดานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของอิหร่านเปิดเผยว่า "รัฐบาลอิหร่านกำลังพิจารณาแผนการระงับการส่งออกน้ำมันไปยังประเทศสมาชิกอียู และการที่ประเทศอียูคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันของอิหร่านนั้น จะทำให้อียูสามารถซื้อน้ำมันจากอิหร่านได้แม้แต่หยดเดียว"

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ปีนี้ เว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ IRIB TV ของทางการอิหร่าน รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยขององค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน (AEOI) ประสบความสำเร็จในการผลิตและทดลองตัวอย่างแรกของแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ แต่รายงานระบุว่าอิหร่านใช้แท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์เพื่อผลิตยาสำหรับรักษาโรคมะเร็งเท่านั้น และหลังจากนั้นไม่กี่วันอิหร่านก็ยืนยันว่าได้เริ่มดำเนินการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่อุโมงค์ใต้ดินของโรงงานนิวเคลียร์ฟอร์โดแล้ว แต่ยังคงยืนยันว่าเป็นการพัฒนาเพื่อสันติเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ