ศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้นยกฟ้อง"ศิโรตม์"พร้อมพวก ไม่เก็บภาษีหุ้นชิน

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2012 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้องนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร และพวกรวม 5 คน ในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เก็บภาษีจากการโอนหุ้นชินคอร์ปฯ เนื่องจากเห็นว่าไม่มีเจตนาที่จะเอื้อประโยชน์ให้นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์

โดยวันนี้ ศาลอุทธรณ์ได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร และพวกรวม 5 คน ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่เรียกเก็บหรือตรวจสอบภาษีอากร, ร่วมกันละเว้นไม่เรียกเก็บภาษีอากร และเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 154 และ มาตรา 157 กรณีงดเว้นการคำนวณภาษีที่คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โอนหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) จำนวน 4.5 ล้านหุ้น มูลค่า 738 ล้านบาท ให้กับนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน ทำให้รัฐได้รับความเสียหายที่ไม่จัดเก็บภาษีจำนวน 270 ล้านบาท ซึ่งศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้อง

ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทั้ง 5 คน ไม่ได้มีหน้าที่เรียกเก็บภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร เกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีอากร อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น และศาลอุทรณ์เห็นว่าจำเลยทั้ง 5 คน ไม่ได้มีเจตนาเอื้อประโยชน์ให้นายบรรณพจน์ แต่เป็นการตอบข้อหารือตามกฎหมายเท่านั้น ซึ่งการที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 5 คนนั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์จึงพิพากษายกฟ้องยืนตามศาลชั้นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ